Trong nhịp sống đô thị ngày càng gấp gáp, nhu cầu về một không gian ẩm thực không chỉ ngon mà còn đẹp, giàu bản sắc, dễ “ở lại lâu” trong tâm trí khách hàng là điều tất yếu. Streetside Dining - một nhà hàng chuyên món Việt tại Hàng Gà - đã hiện thực hóa điều đó bằng công trình cải tạo ấn tượng từ hai căn nhà phố cổ ghép lại.
Sau khoảng 1 tháng thực hiện dự án, Ken Design đã giúp chủ đầu tư tạo nên không gian nhà hàng 4 tầng vừa mộc mạc, dân dã, vừa sang trọng, riêng tư để kể câu chuyện văn hoá ẩm thực ba miền một cách hiện cách hiện đại, thuyết phục. Cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn những vấn đề khi thiết kế dự án này nhé.
Hiện trạng công trình
Mặt bằng được chủ đầu tư lựa chọn nằm ở 25 Hàng Gà, ngay trung tâm phố cổ Hà Nội. Với tiền trạng là một thẩm mỹ viện spa (clinic) đã hoạt động lâu đời, hiện trạng công trình có nhiều phần xuống cấp và khó tái sử dụng. Điều phức tạp nhất là hiện trạng được xây ghép từ 2 căn nhà phố cổ với nhà A gồm 3 tầng, hướng về phía mặt đường, nhà B gồm 4 tầng, sâu và hẹp hơn.
Tổng thể 2 căn nhà được kết nối lại thành 1 khối sử dụng nhưng vì đặc thù xây dựng riêng biệt từ đầu nên hệ thống cấp nền giữa các tầng không đồng đều, tạo ra nhiều bậc chuyển cốt giữa các không gian cùng tầng. Đây là điểm gây khó khăn nhưng cũng tạo ra đặc trưng "địa hình nội thất" độc đáo cho nhà hàng.
Mặt cắt 1-1 hiện trạng công trình cho thấy rõ sự ghép nối giữa 2 khối nhà riêng biệt A và B
Tầng 1
Tầng 1 của công trình tương đối rộng rãi, nối liền với nhà B mà không có sự chênh lệch cấp nền. Tầng 1 nhà A gồm 2 không gian là sảnh chính rộng lớn và 1 phòng nhỏ nằm ở hành lang nối liền đến thang máy, cầu thang. Bên cạnh thang máy đã có sẵn 1 nhà vệ sinh nhỏ giúp hạn chế việc thi công sau này.
Không gian tầng 1 nhà A hướng ra mặt đường Hàng Gà
Khu vực hành lang tầng 1 dẫn tới phòng nhỏ phía trong
Bên phía nhà B, không gian tầng 1 được sử dụng làm kho hàng với sức chứa lớn. Đây sẽ là vị trí lý tưởng để bố trí bếp của nhà hàng sau này. Tuy nhiên, không gian tầng 1 nhà B bị chia nhỏ thành nhiều khoang phòng nên có thể cần đập thông để tạo luồng di chuyển thông thoáng cho khu vực bếp sau cải tạo.
Khu vực thang máy và không gian tầng 1 nhà B đang được sử dụng làm kho hàng
Tầng 2
Bước lên tầng 2, điều đầu tiên khiến đội ngũ của Ken Design bất ngờ là sự phức tạp trong các cấp nền. Đầu cầu thang có 1 nhà vệ sinh nhỏ, tuy nhiên, nhà vệ sinh này lại nằm thấp hơn nền tầng 2, phải đi thêm 3 bậc để lên sàn. Nền tầng 2 nhà A cũng cao hơn nhà B nên cần có một cầu thang nhỏ dẫn xuống tầng 2 nhà B.
Hệ thống cấp nền phức tạp, nhiều cao độ của tầng 2 toà nhà
Về không gian, cách bố trí của tầng 2 cũng tương tự tầng 1. Nhà A gồm 2 phòng với 1 phòng lớn, 1 phòng nhỏ nằm đối diện thang máy trong khi nhà B gồm 3 phòng.
Khu vực tầng 2 nhà A gồm một phòng lớn và một phòng nhỏ
Không gian tầng 2 nhà B dự kiến được sử dụng làm văn phòng của nhà hàng sau này
Tầng 3
Từ cầu thang tầng 2 nhà A đi lên sẽ là không gian tầng 3 nhà B. Cấp nền tầng 3 nhà B thấp hơn tầng 3 nhà A nhưng lại cao hơn tầng 2 nên nằm tại vị trí lửng giữa cầu thang. Không gian tầng 3 nhà B có phần thông thoáng hơn với các phòng được nối liền mạch, không bị chia cắt bởi mảng tường đóng kín.
Tầng 3 nhà B nằm ở giữa cầu thang nối tầng 2 và tầng 3 nhà AKhông gian tầng 3 nhà B
Lên đến tầng 3 nhà A, không gian phức tạp hơn khi bị chia thành 4 phòng nhỏ với hành lang kéo dài. Điều này dẫn đến việc thiếu sáng tự nhiên trầm trọng và hành lang dài, hẹp sẽ gây cản trở luồng di chuyển của thực khách sau này. Chính vì thế, phương án tối ưu được đưa ra là đập thông tất cả các phòng để tầng 3 trở thành một không gian lớn duy nhất.
Hành lang tầng 3 nhà A và cầu thang dẫn lên tầng 4 nhà B
Không gian tầng 3 nhà A bị chia nhỏ thành nhiều phòng với hành lang kéo dài
Tầng 4
Nằm ở vị trí cao nhất, tầng 4 nhà B được chia thành 3 phòng trong đó có 1 phòng nhỏ và 2 phòng nối nhau. Hiện trạng có một bức tường thạch cao phía trước, sau đó là hành lang nhỏ dẫn vào phòng. Cấu trúc này khiến không gian bị chia cắt, hành lang lại quá hẹp nên không phù hợp làm nhà hàng. Cần đập bỏ cả tường chứa cửa cũng như cải tạo tường thạch cao để tổ chức lại không gian.
Tầng 4 nhà B nằm ở vị trí cao nhất của toà nhà
Thuận lợi và khó khăn
Trước khi đến với dự án nhà hàng Streetside Dining, Ken Design đã có cơ hội hợp tác với chủ đầu tư anh Khánh trong công trình thiết kế thi công nhà hàng Viet Rice Essence. Chính vì thế, giữa hai bên đã có sự thấu hiểu về gu thẩm mỹ, mong muốn, nhu cầu cũng như quy trình làm việc. Đây là một điều kiện thuận lợi để việc thiết kế được tiến hành nhanh chóng.
Một điểm thuận lợi nữa của dự án là diện tích mặt bằng rộng đến 500m2 với nhiều phòng có sẵn. Điểm này giúp cho việc bố trí các không gian chức năng như bếp, khu WC, văn phòng hay phòng ăn VIP riêng tư cũng dễ dàng hơn, không cần phá dỡ hay xây thêm tường ngăn cách. Hiện trạng cũng có sẵn thang máy, có thể tận dụng tuyệt đối để đưa khách hàng lên trên đồng thời thuận tiện cho việc di chuyển của nhân viên, vận chuyển món ăn. Phần sàn, gạch và tường đã hoàn thiện đến 70% giúp tiết kiệm phần lớn chi phí và thời gian thi công nội thất.
Phần mặt sàn đã được chủ đầu tư cải tạo trước khi thiết kế
Về khó khăn, dự án gặp 3 khó khăn chính là tiến độ gấp, kết cấu phức tạp và phải linh hoạt tận dụng hiện trạng. Chủ đầu tư đã hoàn thiện phần lát sàn trước khi có bản thiết kế nội thất dẫn đến việc bố trí cấp thoát nước, các điểm đặt bếp, toilet cần xử lý kỹ thuật linh hoạt, đôi khi phải “né” khu vực gạch mới lát hoặc đi ống nổi.
Vì hiện trạng là 2 nhà cổ ghép lại, có nhiều cấp nền chênh nhau, cầu thang ngắt quãng, lưu thông phức tạp nên kiến trúc sư sẽ phải xử lý cao độ rất kỹ càng để đảm bảo khách hàng không bị “vấp” trải nghiệm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư có yêu cầu tận dụng tối đa hiện trạng sẵn có. Kiến trúc sư không được thiết kế từ đâu mà phải xây dựng ý tưởng dựa trên các chi tiết chỉ tường, gạch bông, hoa văn trần đã có..
Kiến trúc sư cần thực hiện thiết kế tận dụng hiện trạng tường, cầu thang cũ
Ý tưởng thiết kế
Khác với dự án Viet Rice Essence mà Ken Design thực hiện cùng anh Hoàng, tại nhà hàng thứ hai, chủ đầu tư muốn một không gian mang phong cách Việt Nam truyền thống, dân dã và thân thiện hơn so với sự sang trọng trong nhà hàng đầu tiên. Tệp khách của nhà hàng có đến 60% là người nước ngoài, du khách đến trải nghiệm văn hoá Việt Nam nên yếu tố văn hoá, câu chuyện cần đặt lên hàng đầu.
>>> Xem ngay: Nhà hàng Viet Rice Essence - Gói trọn tinh hoa đất Việt trong từng chi tiết
Chính vì thế, yêu cầu chung được đặt ra là làm nhà hàng món Việt, kể chuyện Việt giữa lòng phố cổ, hướng tới cả khách nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, “kể” như thế nào để thiết kế vẫn có chất riêng, không bị lặp lại, cũ kỹ hay giáo điều. Các kiến trúc sư của Ken Design đã nghiên cứu và chọn được hướng tiếp cận: truyền thống - đa vùng - hiện đại hóa, sử dụng văn hóa ba miền Bắc - Trung - Nam để làm cảm hứng thiết kế.
Văn hóa từng vùng miền sẽ được thể hiện qua các hình ảnh quen thuộc. Tranh vẽ Ô Quan Chưởng, cầu Thê Húc, cô gái mặc áo dài đội nón lá thể hiện hình ảnh thủ đô Việt Nam - Hà Nội. Sắc sơn vàng nung đất, gạch bông, đèn lồng cách điệu, khung gỗ sẫm màu gợi nơi phố cổ miền Trung - Hội An. Hình ảnh mái ngói cung điện, tượng trang trí gợi nơi cố đô cũ - Huế.
Bên cạnh đó, do hiện trạng ban đầu là một spa mang hơi hướng tân cổ điển châu Âu, một vài chi tiết được giữ lại có chủ đích, trở thành phần “gia vị hòa trộn” tạo bản sắc riêng. Đây chính là phong cách mà nhóm thiết kế gọi là “Truyền thống Việt pha tân cổ”, giữ sự sang trọng nền nã mà vẫn rất bản địa.
Ý tưởng thiết kế không gian đậm chất Việt nhưng pha trộn phong cách tân cổ điển
Bố trí không gian
Với một mặt bằng cải tạo 500m² từ hai căn nhà phố cổ, thử thách lớn nhất là làm sao tổ chức lưu thông và chức năng vừa rõ ràng, vừa liền mạch, nhưng vẫn tạo ra các vùng riêng tư cần thiết cho một nhà hàng phục vụ đa dạng đối tượng khách. Kiến trúc sư đã xác định chiến lược tổ chức không gian theo “mô hình tổ ong”, tức là chia cụm không gian có tính chất riêng biệt nhưng có kết nối khéo léo qua hành lang và điểm nhìn.
Khu nhà A
Tầng 1 của nhà A là bộ mặt đầu tiên khách hàng tiếp cận. Đây là không gian mở với các dãy bàn ăn sát tường, gợi cảm giác như những quán ăn vỉa hè nhưng được làm sạch, làm sáng, làm thoáng. Bàn ghế thấp, mộc mạc, ánh sáng vàng ấm và điểm nhấn là mảng tường gạch thô kết hợp tranh dân gian giúp tạo không khí gần gũi mà không đơn điệu. Gần thang máy, một căn phòng nhỏ được cải tạo thành không gian ăn riêng tư, đủ cho nhóm từ 6 - 8 người. Đây là lựa chọn phù hợp cho khách gia đình hoặc nhóm nhỏ cần không gian yên tĩnh hơn.
Không gian tầng 1 nhà A
Khu vực hành lang tầng 1 dẫn tới bếp ở vị trí trong cùng
Phòng VIP tầng 1
Khu vực thang máy và nhà vệ sinh nhỏ tầng 1
Tầng 2 tiếp tục là không gian ăn uống nhưng có độ “đóng” hơn. Gồm một phòng lớn, nơi đặt được nhiều bàn hơn, dành cho các nhóm khách đông hoặc khách đoàn và một phòng ăn kín nhỏ hơn. Tuy nhiên, không gian vẫn giữ nguyên tinh thần “đường phố cao cấp” với cách phối vật liệu thô - bóng một cách có kiểm soát. Phòng ăn riêng tư nằm sát cầu thang và thang máy, giống tầng 1, đóng vai trò như phòng VIP mini.
Khu vực phòng lớn tầng 2 được bố trí nhiều bàn ăn cho nhóm khách đông
Mặt bằng bố trí tầng 2 nhà A
Phòng VIP tầng 2
Tầng 3 là bước chuyển quan trọng trong cấu trúc tổng thể. Sau khi phá bỏ các vách chia phòng, phòng trở thành không gian lớn và thoáng, lý tưởng để tổ chức các sự kiện nhỏ, họp mặt hoặc ăn uống theo nhóm đông.
Không gian tầng 3 nhà A được bố trí làm khu vực phòng ăn lớn nhất của nhà hàng
Khu nhà B
Ở khu nhà B nằm ở phía, kiến trúc sư đã quy hoạch một cách khoa học với tầng 1 làm bếp, tầng 2 làm văn phòng cho nhân viên, quản lý nhà hàng. Tầng 3 nhà B trước kia là khu hành lang dài chia phòng nhỏ, nay đã được đập thông để cải tạo thành một nhà vệ sinh chung lớn. Nhà vệ sinh này có đầy đủ khu vực nam - nữ - rửa tay và được hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao, trở thành tiện ích chung phục vụ khách ở tầng 2 và tầng 3 mà không phải di chuyển quá xa.
Khu vực tầng 3 nhà B được cải tạo thành nhà vệ sinh lớn phục vụ thực khách tầng 2, 3 và 4 của nhà hàng
Tầng 4 là điểm nhấn cuối cùng của hành trình không gian. Đây là nơi có độ tĩnh cao nhất, xa nhất, riêng tư nhất nên đã được cải tạo thành phòng ăn VIP sang trọng. Không gian khép kín, nội thất cao cấp, hệ thống điều hòa, âm thanh, ánh sáng độc lập rất lý tưởng để tiếp khách quan trọng, tổ chức sinh nhật, họp nhóm hoặc phục vụ các thực khách cao cấp cần đặt chỗ trước.
Phòng VIP thứ 3 của nhà hàng nằm ở tầng 4 nhà B
Nội thất và chất liệu trang trí
Trong một không gian pha trộn giữa hiện trạng spa cũ theo phong cách tân cổ điển và tinh thần nhà hàng đường phố Việt, lựa chọn nội thất và chất liệu phải là “đòn gánh” trung hòa mọi yếu tố mà vẫn dẫn dắt đúng cảm xúc thiết kế. KenDesign không chạy theo lối tái hiện “mô phỏng dân gian” một cách cứng nhắc, mà thay vào đó, sử dụng ngôn ngữ vật liệu làm công cụ kể chuyện theo vùng miền.
Tầng 1 mang âm hưởng Hà Nội: sàn gạch bông, tường gạch trần xám nâu, bàn gỗ thấp, ghế đôn gỗ hoặc sắt uốn, gợi nhớ đến những quán ăn vỉa hè quanh khu Bát Đàn, Hàng Điếu. Tranh vẽ tường bằng tay mô tả cảnh Ô Quan Chưởng, người bán hàng rong, cô gái mặc áo dài, tạo chiều sâu văn hóa mà không cần lời giải thích. Một vài chi tiết sắt sơn đen, đèn tường dáng cổ được giữ từ spa cũ giúp cân bằng giữa nét truyền thống và hơi hướng châu Âu có sẵn.
Tầng 2 đưa người dùng vào không gian mang hơi thở của Hội An. Màu sơn vàng ấm, đèn lồng gỗ sơn mài, tường treo mặt nạ dân gian và ảnh phố cổ. Gỗ sẫm màu và nan tre được sử dụng làm vật liệu chủ đạo. Cửa kính khung đen mở rộng tầm nhìn ra phố khiến cảm giác như đang ở ban công một căn nhà phố cổ miền Trung. Trần nhà được làm nhẹ bằng nan tre đan, không đóng kín, tạo cảm giác thoáng nhưng vẫn ấm cúng.
Tầng 3 trung lập hơn, sử dụng vật liệu sơn xi măng, gỗ tự nhiên và ánh sáng trắng ấm, gợi lên tinh thần giao thoa Bắc - Trung. Đây cũng là nơi dành cho các nhóm đông nên không sử dụng quá nhiều chi tiết nhỏ dễ rối mắt. Bàn dài, ghế đồng bộ, vật liệu sạch và bền giúp không gian có thể linh hoạt thay đổi công năng (ăn uống, sự kiện nhỏ...).
Tầng 4 - khu VIP - mang âm hưởng cung đình Huế, tinh tế nhưng nhẹ nhàng. Ở đây, các chi tiết hoạ tiết cổ, khung gỗ lớn, tấm bình phong, bàn ghế chân cong và đèn treo trần dáng cổ điển được sử dụng có chừng mực. Gỗ sơn bóng mờ, tường màu trung tính, thảm trải sàn nhẹ tông, tất cả giúp không gian trở nên trang trọng, kín đáo mà không hề nặng nề.
Ánh sáng và màu sắc
Hệ ánh sáng được thiết kế theo hướng hỗn hợp giữa ánh sáng nền (đèn âm trần, đèn led thanh) và ánh sáng điểm (đèn thả, đèn gắn tường, đèn trang trí). Trục ánh sáng được thiết kế để nhấn mạnh từng khu vực chức năng, đồng thời điều tiết cảm xúc theo tầng.
Tầng 1 sử dụng ánh sáng vàng đậm, tạo không khí gần gũi, phù hợp cho khách ghé nhanh hoặc ăn tối nhẹ. Tầng 2 và tầng 3 sử dụng ánh sáng trung tính ấm, đủ sáng để khách chụp ảnh, đủ dịu để bữa ăn không bị chói. Tầng 4 dùng ánh sáng chỉnh độ, có thể điều chỉnh theo nhu cầu riêng của khách, thường là các buổi tiếp khách hoặc tiệc tối.
Màu sắc chủ đạo toàn bộ công trình là nhóm màu đất, gồm vàng đất, nâu gỗ, xám bê tông, xanh than. Những gam màu này không quá nổi bật nhưng có chiều sâu, phù hợp với tinh thần truyền thống và tôn được màu món ăn, một yếu tố rất quan trọng khi làm nhà hàng ẩm thực Việt. Sự kết hợp giữa ánh sáng ấm, vật liệu mộc và màu sắc trầm giúp không gian trở nên vừa ấm cúng, vừa thân thuộc, vừa hiện đại, đúng với tinh thần “truyền thống Việt giữa phố thị” mà Streetside Dining hướng tới.
Dự án Streetside Dining không chỉ là một dự án thiết kế nhà hàng đơn thuần mà còn là một công trình kể chuyện. Câu chuyện ấy không kể bằng lời mà kể bằng gạch bông, đèn treo, bàn ghế, bằng mùi thơm món ăn và cảm xúc lưu lại sau bữa tối. Một nhà hàng Việt, hiện đại nhưng không đánh mất bản sắc, là bài học đáng giá trong cách thiết kế không gian ẩm thực có chiều sâu, có cá tính, giữa một thành phố đang chuyển mình từng ngày như Hà Nội.
Dù không gian của bạn đang gặp hạn chế nào, KenDesign đều có thể tìm ra giải pháp thiết kế phù hợp và hiệu quả. Với kinh nghiệm triển khai hàng trăm nhà hàng trên cả nước và quốc tế, chúng tôi tự tin đồng hành cùng bạn trong mọi ý tưởng kinh doanh. Liên hệ ngay với Ken Design qua hotline 0987 413 998 hoặc Fanpage để bắt đầu hành trình biến mặt bằng thành không gian ấn tượng và sinh lời.
>>> Xem thêm: Top 10 thiết kế nhà hàng phong cách Việt Nam đẹp, tinh tế