Ảnh hưởng của sao Michelin đến ngành du lịch và ẩm thực một cách đầy tích cực, có thể thấy sao Michelin là danh hiệu danh giá mà nhà hàng nào cũng muốn có. Để làm rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng Kendesign đi tìm hiểu nhé!
Sao Michelin thúc đẩy du lịch và ẩm thực
Thời gian gần đây, ẩm thực và du lịch Việt Nam được thế giới biết đến nhiều hơn nhờ hương vị đa dạng và cảnh đẹp hùng vĩ. Mọi người vẫn nói rằng những món ăn Việt Nam lọt top trên khu vực và thế giới, nhưng chưa nhận được nhiều sao Michelin.
Vừa qua trong sự kiện vinh danh và công bố danh sách nhà hàng gắn sao Michelin, Việt Nam vinh dự có 3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 nhà hàng ở Tp Hồ Chí Minh đạt được 1 sao. Đây có thể là bước ngoặt lớn để thúc đẩy ngành du lịch và ẩm thực lên một tầm cao mới.
Nhờ giải thưởng danh giá trong ẩm thực mà các quán ăn, nhà hàng tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh quan tâm hơn đến các vấn đề an toàn vệ sinh cũng như sử dụng nguồn nguyên liệu uy tín. Chính sự phát triển nhanh trong giới ẩm thực mà ngành du lịch cũng có hy vọng phát triển trong thời gian tới.
Hà Nội là địa điểm du lịch thu hút nhiều khách nước ngoài, việc Hà Nội có nhà hàng gắn sao Michelin sẽ kéo thêm được rất nhiều du khách ghé qua. Theo đánh giá cho thấy, ẩm thực Hà Nội nhận được rất nhiều lời khen có cánh, từ hương vị đặc trưng cho đến nét văn hóa truyền thống trong từng món ăn.
Ngoài ra, sở du lịch thành phố Hà Nội cũng xây dựng những kế hoạch lâu dài để quảng bá nhiều hơn nữa các nhà hàng gắn sao Michelin. Sử dụng phương tiện đại chúng cũng như giới thiệu về nét văn hóa ẩm thực tinh túy của Việt Nam trong những hội nghị hợp tác quốc tế. Theo thời gian, sở có dự định xây dựng nên bản đồ food tour để phục vụ nhu cầu khám phá các món ăn Việt của khách nước ngoài.
Tác động tích cực của sao Michelin
Ảnh hưởng của sao Michelin đến ngành du lịch và ẩm thực là những giá trị mà không thể phủ nhận. Giải thưởng danh giá này giúp các nhà hàng, quán ăn Việt Nam có sự đổi mới trong cách phục vụ, khách hàng luôn được phục vụ với một tinh thần tốt nhất. .
Đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với mọi người
Với những cống hiến không ngừng của các đầu bếp tài ba, những nhà hàng phục vụ món ăn từ truyền thống cho đến hiện đại, đã dần khiến cho ẩm thực Việt Nam định hình được thương hiệu. Tiêu biểu nhất phải kể đến sự kiện Việt Nam trở thành điểm đến văn hóa ẩm thực hàng đầu Châu Á trong 3 năm liên tiếp. Chính nhờ thời gian đánh giá này đã đưa sao Michelin đến gần hơn với các nhà hàng Việt, đến gần hơn với công chúng.
Ngoài ra, ảnh hưởng của sao Michelin đến doanh thu các nhà hàng cũng rất tích cực và có triển vọng. Các số liệu chỉ ra rằng nhà hàng được gắn 1 sao Michelin có doanh thu tăng 20%, nhà hàng 2 sao tăng đến 40% và nhà hàng 3 sao thì tăng thậm chí gấp đôi.
Khách du lịch quốc tế tăng mạnh
Tại các đất nước phổ biến với nhiều nhà hàng gắn sao Michelin cho thấy, số lượng khách du lịch đến đất nước của họ tăng mạnh, lên tới 150% so với các năm trước đây. Điển hình như Singapore, với số lượng khách du lịch là người nước ngoài tăng đột biến và họ thường có xu hướng trải nghiệm các nhà hàng được gắn sao Michelin.
Tại Việt Nam, với 3 nhà hàng, quán ăn được gắn sao Michelin vừa qua cho biết rằng lượng khách trước đó của họ đã rất đông rồi. Sau khi được trao giải thưởng danh giá này, số lượng khách phải chờ đợi và xếp hàng còn nhiều hơn. Và trên hết, các thực khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm các món ăn đường phố Việt Nam, các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được Michelin Guide giới thiệu.
Tạo dấu ấn trên thị trường
Nhà hàng, quán ăn nào được gắn sao Michelin thì đều được báo chí quan tâm nhiều, tạo được tiếng vang lớn trong thị trường kinh doanh ẩm thực. Đối với khách hàng, đôi khi cái mà họ quan tâm là món ăn sáng tạo và ngon miệng và Michelin Guide đã đưa cho họ những sự lựa chọn đầy uy tín. Nên việc nhiều khách hàng tìm đến các nhà hàng có gắn sao cũng là điều dễ hiểu.
Khách hàng được phục vụ tốt nhất
Để giữ gìn được ngôi sao ẩm thực danh giá thì nhà hàng cần đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ một cách cao nhất. Sau khi trải qua những vòng đánh giá kín, nhà hàng vẫn cần giữ nguyên phong độ để không bị tước mất sao Michelin. Vì vậy mà khách hàng sẽ luôn là những thượng đế, được trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất, thưởng thức những món ăn không ngừng sáng tạo của nhà hàng.
Sao Michelin đôi khi mang đến sự tiêu cực
Ngoài những tác động đầy tích cực và sự phát triển đến với ngành du lịch và ẩm thực thì đôi khi ngôi sao Michelin danh giá lại khiến không ít đầu bếp, chủ nhà hàng cảm thấy phiền lòng.
Báo chí và truyền thông ồn ào
Khi danh sách các nhà hàng gắn sao Michelin được công bố cũng là lúc rất nhiều cuộc phỏng vấn nổ ra, chủ nhà hàng sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến kế hoạch tiếp theo của nhà hàng,..Tuy nhiên, điều này không phải ai cũng mong muốn, chủ nhà hàng và đầu bếp đôi khi cảm thấy rất phiền hà và không thể tập trung cho công việc.
Ngoài ra, với thời đại internet phát triển như hiện nay, xuất hiện rất nhiều reviewer đến quay phim, chụp ảnh nhà hàng gây ảnh hưởng đến bầu không khí yên tĩnh của nhà hàng. Và thỉnh thoảng, chủ nhà hàng cũng nhận được nhiều bình luận soi xét làm họ cảm thấy mệt mỏi.
Đầu bếp coi sao Michelin là thước đo thành công
Vì danh tiếng của sao Michelin quá lớn nên đôi khi mang đến những tác động tiêu cực cho nhà hàng và cả đầu bếp. Họ coi đây là thước đo thành công trong sự nghiệp nấu ăn của họ, làm mọi cách để đạt được sao và bị cuốn vào cơn lốc tìm sao. Họ bắt đầu coi đây là một cuộc thi nấu ăn chứ không còn mang nhiều sự tâm huyết trong đó.
Đôi khi, có một số đầu bếp bị tước mất sao Michelin đã tìm đến cái chết, điển hình như hai đầu bếp nổi tiếng thế giới là Benoit Violier hay Bernard Loiseau. Với họ, có được sao là thành công tuyệt vời, nhưng khi bị tước mất sao lại là sự thất bại “kinh khủng” trong sự nghiệp nấu nướng và không thể chấp nhận được.
Khách hàng bị thụ động trong việc khám phá ẩm thực
Ẩm thực là vô tận và tùy vào từng khẩu vị mà sẽ mang đến hương vị khác nhau. Vì vậy mà thực khách không nên quá thụ động vào những gợi ý của Michelin Guide. Đây được xem như là một cuốn sổ tham khảo, đưa khách hàng đến những nơi đa được nhiều người đánh giá.
Tuy nhiên, không phải nhà hàng gắn sao Michelin nào cũng sẽ vừa khẩu vị với bạn, cũng không phải nhà hàng không có sao thì sẽ không ngon. Chỉ cần bạn ưa thích khám phá ẩm thực thì sẽ thấy trải nghiệm đa dạng dịch vụ, món ăn là một điều cực kỳ nên thử.
Không thể phủ nhận ảnh hưởng của sao Michelin đến với du lịch và ẩm thực. Không chỉ quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới mà còn mở rộng nhiều cơ hội để khách hàng tìm đến Việt Nam. Việc quảng bá văn hóa ẩm thực đang là vấn đề cần được lưu tâm, làm sao để thúc đẩy ngành du lịch song song với việc phát triển các món ăn truyền thống là những gì sở du lịch đang tìm lời giải.
Kendesign là đơn vị uy tín trong lĩnh vực thi công, thiết kế nhà hàng, quán cafe,...với đa dạng phong cách thiết kế khác nhau. Nếu bạn đang có ý tưởng về một nhà hàng mang cá tính riêng thì hãy liên hệ với Kendesign để được tư vấn nhanh nhất nhé! Đừng quên theo dõi trang để liên tục cập nhật những xu hướng thiết kế mới trong năm 2023.