Mua nhượng quyền thương hiệu Mixue trong năm 2023 có nên hay không? là một câu hỏi được rất nhiều hộ kinh doanh muốn có câu trả lời. Vậy hôm nay, chúng ta cùng nhau đi xem xét một vài thông tin cơ bản về thương hiệu Mixue nhé!
Thông tin về thương hiệu Mixue
Mixue là một thương hiệu đến từ Trung Quốc, với ý nghĩa “Mật Tuyết” nó có nghĩa là sự mát lạnh ngọt ngào của kem tuyết. Chỉ tại Trung Quốc, số cửa hàng của Mixue đã lên tới 21.582 và đây là một con số ấn tượng với mô hình trà sữa và kem đầy mới mẻ trong thị trường đồ uống. Chính vì vậy mà tại thị trường Việt Nam, đây là một mô hình nhượng quyền được nhiều người suy xét vì lợi nhuận cao và phí nhượng quyền rẻ.
Nhà sáng lập của Mixue là Zhang Hongchao, anh khởi nghiệp với con số vỏn vẹn 4000 NDT khoảng 12 triệu VNĐ, ý tưởng kinh doanh bắt đầu nảy ra khi anh còn là một sinh viên năm 4, làm part time cho một cửa hàng đá bào. Anh bắt đầu kinh doanh đá bào nhưng vì đây chỉ là sản phẩm thời vụ nên không có tiến triển, anh quyết định đóng cửa rồi chuyển sang mô hình kinh doanh trà sữa có tên là Mixue Bingcheng. Cũng vào thời gian này, quán trà sữa bắt đầu đi vào quỹ đạo và việc kinh doanh trở nên phát triển vượt trội.
Ngoài trà sữa ra thì cửa hàng bán kem tươi với hương thơm béo, ngọt ngào là điểm vô cùng thu hút khách hàng, giá thành rẻ chỉ bằng ⅕ các thương hiệu bấy giờ nên nhanh chóng vượt mặt các đối thủ khác. Giá thành rẻ đôi khi sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy không yên tâm về chất lượng sản phẩm, nhưng phía Mixue mua nguyên liệu với số lượng lớn nên chi phí được giảm đi nhiều. Thời điểm đỉnh cao của Mixue, thương hiệu này còn cho vay tài chính với các bên mua nhượng quyền thương hiệu, số cửa hàng Mixue bùng nổ với hơn 20.000 cửa hàng và vẫn trên đà tăng cực nhanh. Về doanh số, Mixue đạt hơn 10 tỷ tệ và dự báo còn tăng mạnh nữa và Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên mà Mixue khai thác.
Đối tượng khách hàng mà Mixue hướng đến
Các chủ kinh doanh mua nhượng quyền thương hiệu Mixue đều hướng đến những khách hàng ở khu vực đông dân cư, gần trường học, hầu hết đều là những khách hàng có thu nhập trung bình, thấp. Giá sản phẩm rẻ chỉ từ 10.000 đồng nhanh chóng thu hút rất nhiều học sinh đến thưởng thức, hương vị cũng như chất lượng kem Mixue thì khỏi phải bàn đến. Chính vì vậy mà mọi người đổ xô đi mua kem Mixue hay những cốc trà sữa nướng, trà hoa quả với giá 25.000 đồng.
Mixue đánh vào phân khúc khách hàng bình dân, tệp khách hàng có số lượng đông đúc sẽ mang về lợi nhuận khủng khiếp cho thương hiệu Mixue. Không những thế, vì chất lượng đồ uống không thua kém mấy các hãng đắt tiền nên dù là phân khúc khách hàng nào Mixue cũng có thể chạm tới được.
Chi tiết giá mua nhượng quyền thương hiệu Mixue
Với một số vốn đầu tư kinh doanh dưới 1 tỷ, bạn có thể xem xét lựa chọn mô hình nhượng quyền của Mixue, không giống như những khác trà sữa khác với giá nhượng quyền cao chót vót hay giá đầu tư cơ sở vật chất nhiều thì Mixue lại là một đơn vị mới với giá cả vô cùng phải chăng. Chi phí mua nhượng quyền thương hiệu Mixue dưới đây mà Kendesign gửi đến bạn chỉ mang tính gần đúng, mời các bạn tham khảo.
Trước tiên, chi phí bạn cần bỏ ra đó là:
-
Phí nhượng quyền thương hiệu 3 năm: 47 triệu
-
Phí bảo lãnh hợp đồng (sẽ được hoàn trả sau khi hết hạn hợp đồng): 70 triệu
-
Phí training: 6 triệu
-
Phí máy móc, thiết bị: khoảng 300 triệu
-
Phí nguyên liệu đợt đầu tiên: 130 triệu và các đợt sau không giới hạn phí nhập
-
Phí thẩm định mặt bằng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh: 500 nghìn, các tỉnh khác: 2 triệu
-
Chi phí thi công cửa hàng: 160-200 triệu
Diện tích tối thiểu để bạn có thể mở cửa hàng Mixue được khuyến khích từ 40m2 trở lên và có mặt tiền hơn 3m. Không những thế, Mixue cần kiểm tra hệ thống cấp thoát nước đầy đủ cũng như hệ thống điện 3 pha tại mặt bằng. Bạn cần có đầy đủ những yêu cầu này để có thể trở thành cửa hàng nhượng quyền Mixue.
Mua nhượng quyền thương hiệu Mixue có lợi ích và rủi ro gì?
Lợi ích khi trở thành cửa hàng nhượng quyền
1. Tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng với menu đa dạng
Thương hiệu Mixue tập trung nhiều vào trẻ em, học sinh, sinh viên và người lao động với mức lương trung bình nên menu cũng đa dạng với nhiều loại đồ uống khác nhau. Với mức giá rẻ cũng như đồ uống đa hương vị khiến cho Mixue trở thành điểm đến quen thuộc của các em học sinh sau mỗi giờ tan trường. Mixue cũng có sự đầu tư về sáng tạo những đồ uống mới rất thơm ngon như kem tươi lắc trái cây, trà sữa nướng, trà sữa trân châu đường đen…
2. Giá thành phải chăng
Để thưởng thức các sản phẩm của Mixue, bạn không cần bỏ ra quá nhiều tiền như những thương hiệu trà sữa khác. Chỉ với 25.000 đồng đã có một cốc trà sữa full topping như trân châu đen, trân châu trắng, thạch 3Q…, thật không nói quá khi người ta nói Mixue là kẻ thù của những thương hiệu khác. Với giá thành rẻ như vậy, đây là một trong những ý tưởng mà khách hàng nhớ đến khi nói về mức giá.
Sau khi thương hiệu phát triển mạnh mẽ, Mixue đã tự sản xuất các nguyên vật liệu để giữ nguyên giá thành cho khách hàng, không chỉ thể việc tối ưu chi phí giúp Mixue có doanh thu cao nhờ vào việc cung cấp nguyên liệu đến các cửa hàng nhượng quyền. Nhà máy tự sản xuất và chế biến các nguyên liệu bột sữa, siro, mứt…qua đó làm tăng mức độ cung ứng cho các cửa hàng nhượng quyền.
3. Không phải trả nhiều tiền cho chi phí nhượng quyền
Thử kể tên một vài thương hiệu trà sữa hiện nay với chi phí nhượng quyền lên tới vài trăm triệu như Dingtea với 400 triệu, Gongcha là 1 tỷ thì thương hiệu Mixue được cho rằng có mức giá nhượng quyền rẻ nhất trong thị trường chỉ với vài chục triệu. Không chỉ vậy, những chi phí khác để mở cửa hàng mang thương hiệu Mixue cũng thấp hơn và được tối ưu rất nhiều giúp chủ cửa hàng tiết kiệm số vốn một cách tối đa.
4. Nhiều quyền lợi khi trở thành đối tác nhượng quyền thương hiệu Mixue
Các vấn đề về nguyên liệu, cách xử lý các vấn đề trong khi vận hàng cửa hàng đều được hỗ trợ tối đa.Bạn không cần phải lo tìm kiếm, khảo sát thi công mặt bằng hay những vấn đề liên quan đến nhượng quyền thương hiệu. Với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, Mixue sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho các đối tác nhượng quyền của mình.
Việc thương hiệu không tham gia vào quá trình quản lý của cửa hàng nhượng quyền, không lấy phần trăm doanh thu từ cửa hàng nên chủ kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm quản lý cửa hàng của mình, chi phí lời hay lỗ là chủ cửa hàng tự có quyết định của riêng mình.
Rủi ro khi mua nhượng quyền thương hiệu Mixue
Dù bạn đang cân nhắc mua nhượng quyền thương hiệu nào cũng cần xác định cả lợi ích và rủi ro mà bạn sẽ phải đối mặt để kịp thời xử lý những vấn đề bất ngờ xảy đến. Đối với các chủ kinh doanh mới mua nhượng quyền lần đầu cần lưu ý rằng có 2 điều kiện cơ bản nhất để xác định mô hình nhượng quyền đấy có đem lại rủi ro lớn hay không.
Đầu tiên, chỉ mua nhượng quyền khi mô hình ấy đã được chứng minh thành công ở quy mô chuỗi cửa hàng với ít nhất 3 cửa hàng nhượng quyền, điều kiện thứ hai đó là thời gian tồn tại của thương hiệu đó là bao lâu, nên xác định mua nhượng quyền chỉ khi nó có thời gian hoạt động ổn định ít nhất 1-2 năm.
Sau đây là những rủi ro mà bạn sẽ cần phải chuẩn bị khi mua nhượng quyền thương hiệu Mixue
1. Rủi ro cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường
Thị trường đồ uống Việt Nam hiện nay không thiếu các thương hiệu trà sữa nổi lên, với hơn 30 thương hiệu trà sữa cả trong và ngoài nước đều đua nhau đưa ra những chính sách cũng như ưu đãi vô cùng hời cho khách hàng của mình như Tocotoco, Dingtea, KOI Thé…Mặc dù Việt Nam là một thị trường tiềm năng, màu mỡ nhưng không có nghĩa rủi ro khi cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường không cao, với sự xuất hiện của hàng loạt cái tên lớn đến từ Đài Loan, Nhật Bản…sẽ khiến bạn phải dè chừng và cân nhắc kỹ lưỡng.
Một thương hiệu đồ uống muốn tồn tại lâu dài đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ chi phí, giá cả, sản phẩm mới mẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng cũng như có những chiến dịch marketing thu hút.
2. Rủi ro cạnh tranh với các đối thủ cùng nhượng quyền
Việc cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường là điều chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt, ngoài ra thì còn có rủi ro cạnh tranh với các cửa hàng cùng hệ thống. Thương hiệu Mixue ngày càng phát triển, phí nhượng quyền lại không cao nên ai cũng có thể mua thương hiệu này. Thị trường Mixue càng lớn có nghĩa là rủi ro cạnh tranh với các anh chị em Mixue càng lớn. Điều bạn cần làm là khảo sát thị trường cũng như các cửa hàng gần địa chỉ mình định làm mặt bằng, hãy chọn những con đường đông đúc người qua lại và cách xa những cửa hàng Mixue khác nhé!
3. Người tiêu dùng ngày càng hạn chế đồ ngọt
Tình hình dịch covid-19 đã qua đi có nghĩa thị trường sẽ nóng trở lại, nhưng rất nhiều người đã giữ thói quen ăn sạch, uống sạch, ăn những đồ ăn có lợi cho sức khỏe và uống nước ép trái cây ít đường thay cho trà sữa, đồ ngọt. Điều này vô hình chung tạo nên những tác động vô hình trong tiềm thức của người kinh doanh về rủi ro khách hàng sẽ lựa chọn những đồ uống ít đường nhiều hơn.
4. Rủi ro hiệu ứng chuỗi
Xác định mua một cửa hàng nhượng quyền bạn sẽ cần đối mặt với vô số rủi ro sinh ra từ hiệu ứng chuỗi của thương hiệu Mixue. Mặc dù được training kỹ các vấn đề quản lý nhưng nếu có cửa hàng nhượng quyền nào bị khách hàng không hài lòng, bóc phốt đưa lên mạng cũng có những cửa hàng Mixue khác bị kéo theo. Không những thế, công ty mẹ sẽ cần có những biện pháp để đồng bộ chất lượng cũng như đào tạo kỹ công tác quản lý nhân viên để khách hàng cảm thấy thoải mái khi đến với bất kỳ cơ sở nào.
Trên đây là một vài thông tin về việc “Có nên mua nhượng quyền thương hiệu Mixue trong năm 2023?” chắc hẳn bạn đã có câu trả lời của riêng mình. Với số vốn trung bình khoảng 500 triệu, bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ về mô hình này, nhưng cũng cần có những kế hoạch chi tiết cho cửa hàng của bạn . Việc đưa ra những cái nhìn khách quan về lợi ích, rủi ro khi mua nhượng quyền không phải để bạn nhụt chí mà chỉ mang tính chất tham khảo, giúp bạn tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng trước thương hiệu mà mình định mua. Hy vọng mọi người sẽ có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đối mặt với những tình huống bất ngờ trong kinh doanh