Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi? Nguyên nhân do đâu?

16/10/2023

Nhượng quyền Mixue là hình thức kinh doanh vô cùng phổ biến tại Việt Nam trong những năm vừa qua. Thời gian gần đây, khi thị trường kinh doanh trà sữa quá loãng, Mixue phải đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau, dẫn đến phải đưa ra nhiều sản phẩm giảm giá để thu hút được khách hàng. Đây cũng là nguyên do chính khiến các chủ đầu tư đứng ra biểu tình mạnh mẽ. 

Thực tế mô hình nhượng quyền Mixue tại Việt Nam  

Mixue lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2018, đến nay số cơ sở trên khắp cả nước đã phát triển một cách ấn tượng. Một thương hiệu trà sữa giá rẻ đến từ Trung Quốc nhanh chóng xâm chiếm thị trường, càng ngày càng mở rộng với nhiều cửa hàng nhượng quyền hơn. 

Có lẽ, người ta ấn tượng với thương hiệu Mixue bởi những cốc trà sữa giá rẻ, chỉ từ 20-25.000 đồng. Cùng với đó là chiến dịch marketing hiệu quả, tiêu biểu với linh vật người tuyết dễ thương, xinh xắn. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Nhờ vào chiến lược marketing đỉnh cao của mình, số cửa hàng nhượng quyền của Mixue tại Việt Nam càng ngày càng tăng chứ không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Với lời hứa của công ty mẹ là sẽ hồi vốn chỉ sau 6 tháng, liệu có trở thành sự thật? Khi gần đây công ty Mixue liên tục có những chính sách “chèn ép” những chủ nhượng quyền? 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Giải thích cho những hoạt động giảm giá sâu của Mixue 

Gần đây, người tiêu dùng liên tục thấy rằng Mixue gây chú ý với khách hàng bằng những lần giảm giá sản phẩm cực sâu. Giảm từ 10%-20% cho mỗi sản phẩm đồ uống, điều này chứng tỏ Mixue đang muốn lấy lại một bộ phận khách hàng lớn của mình. 

Bởi gần đây, các thương hiệu trà sữa với giá cao hơn như Tocotoco cũng có hoạt động đồng giá 25.000 đồng cho toàn menu. Chất lượng đồ uống vượt trội hơn, khách hàng chọn size L hay size M đều có giá như nhau. Vì vậy, rất nhiều người lựa chọn Toco thay vì Mixue bởi nhiều lý do.

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Có lẽ là do đã có một phần khách hàng quay lưng với Mixue vì liên hoàn phốt về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Công ty này đã chia sẻ đường lưỡi bò, xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam dù đây đang là thị trường có nhiều cửa hàng nhượng quyền nhất của công ty này. 

Chi phí để duy trì hoạt động cửa hàng lớn 

Nếu như phía công ty quyết định giảm giá sản phẩm mà nguyên vật liệu đầu vào cũng giảm thì có lẽ bên các nhà nhượng quyền đã không đòi căng băng rôn biểu tình. Bởi lẽ, với các sản phẩm giảm giá tới 20% mà chi phí nguyên liệu chỉ giảm tối đa từ 8-10%. 

Câu hỏi đặt ra rằng liệu các cửa hàng nhượng quyền có được lãi hay không? Phía Mixue cho rằng việc giảm giá này sẽ thu hút được một phần lớn khách hàng quay trở lại. Tuy nhiên, với mật độ cửa hàng Mixue dày như hiện nay thì lượng khách hàng thêm vào cũng không đáng kể. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Ngoài ra, công ty không hề có động thái cho biết rằng khi nào sẽ kết thúc hoạt động này, khiến không ít nhà đầu tư nhượng quyền đang phải gồng lỗ, tiền bán hàng chỉ đủ chi trả cho mặt bằng. Nhiều chủ cửa hàng nhượng quyền cho biết, phía công ty cũng không có những hành động hỗ trợ nào cho việc giảm giá này. Các chi phí từ marketing cho đến treo biển giảm giá cũng phải tự bỏ tiền túi. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Mixue không giữ cam kết hoàn vốn như ban đầu

Quyền lợi khi ký hợp đồng nhượng quyền rất hấp dẫn, chủ đầu tư có thể hoàn vốn chỉ sau 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn không được như vậy khi mật độ quán càng ngày càng dày, số lượng quán trên một thành phố cực nhiều. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Ngay từ đầu, Mixue có cam kết các cửa hàng phải cách nhau tối thiểu 1,2km, nhưng thời gian cửa hàng Mixue tăng vọt khiến cho mật độ ngày càng dày. Ví dụ như tại thành phố Bắc Giang, chỉ trong bán kính 3km mà số cửa hàng Mixue lên tới con số 6. 

Không chỉ vậy, các chi phí cho việc duy trì cửa hàng cũng như trang thiết bị, máy móc của đơn vị cũng khá cao. Một cửa hàng Mixue đầu tư khoảng 1 tỷ, 1 tỷ 2, những đồ uống sau giảm giá chỉ còn 17-20.000 đồng thì phải bán bao nhiêu mới huề vốn? Chưa kể tiền điện, nước, tiền lương nhân viên, nguyên vật liệu,...Một năm máy móc hao mòn rất nhiều nên không thể không thay thế. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Mixue không tôn trọng, chèn ép các nhà nhượng quyền không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả bên Trung Quốc cũng xảy ra hiện trạng này. Có một chủ cửa hàng chia sẻ, anh đã phải nhập nguyên liệu tới vài trăm triệu, rồi hôm sau Mixue thông báo giảm giá nguyên liệu 8%. Nên anh phải chịu nhập giá đắt và bán sản phẩm với giá rẻ. 

Nhà đầu tư không được bảo vệ thậm chí còn bị chèn ép 

Công ty Mixue lấy lợi nhuận chủ yếu từ việc nhượng quyền và bán nguyên vật liệu cho cửa hàng. Với số lượng cửa hàng lớn như vậy, công ty chỉ cần ngồi không cũng có lãi. Nhưng lại thường xuyên đưa ra những chính sách kinh doanh vô lý, khiến nhiều chủ đầu tư cảm thấy không được tôn trọng. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Chính vì vậy, phía Mixue cần xem xét lại chính sách nhượng quyền của mình và cho các đối tác Việt Nam một hành động giải quyết cụ thể. Ví dụ như bán kính các cửa hàng phải đạt yêu cầu như công ty cam kết, nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào và có giá bán hợp lý. 

Kết luận 

Hoạt động biểu tình của các nhà đầu tư Mixue cho thấy, đây là một dấu hiệu quan trọng để mọi người cùng nhìn nhận lại hiệu quả kinh doanh của mô hình này. Thời gian đầu, nó thực sự gây được tiếng vang lớn, đem lại rất nhiều lợi nhuận cho các chủ cửa hàng. Tuy nhiên, với quá trình phát triển một cách bão hòa như hiện nay, không khó để đoán được tương lai của thương hiệu trà sữa Mixue tại Việt Nam sẽ ra sao. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Rất nhiều bất cập như không thể cạnh tranh với các thương hiệu trà sữa khác trên thế giới. Giá thành không đi đôi với chất lượng, hay cách mà Mixue chèn ép, không tôn trọng đối tác nhượng quyền cũng khiến thương hiệu này để lại ấn tượng xấu với khách hàng. 

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Đây là thực trạng đáng báo động đối với các nhà nhượng quyền Mixue. Khi mô hình nào đó đã quá hot rồi, thì người ta lại càng cần xem xét và tìm hiểu kỹ lưỡng. Không chỉ tìm hiểu về công ty đó, mà còn phân tích các chiến lược mà phía nhượng quyền cam kết.

Vậy là KenDesign đã gửi đến mọi người một số thông tin về hoạt động biểu tình của các chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue. Hy vọng mọi người đã có cái nhìn khách quan về mô hình kinh doanh này và có những chiến lược phù hợp trong tương lai.  

Hình ảnh: Sưu tầm 

Bài viết nổi bật

Thiết kế nhà hàng tại Mỹ hợp tác với đơn vị thiết kế ở Việt Nam. Tại sao không?

2024th09

Thiết kế nhà hàng tại Mỹ...
Trong bối cảnh hội nhập của ngành F&B hiện nay, nhu cầu mở nhà hàng hay quán....
Top 5+ mẫu thiết kế nhà hàng Việt Nam tại Úc

2024th08

Top 5+ mẫu thiết kế nhà h...
Mang ẩm thực và nét đẹp Việt ra thế giới là mong muốn của rất nhiều người dân Vi....
Top 50 mẫu thiết kế quán cafe cực hot 2025

2024th07

Top 50 mẫu thiết kế quán...
Với nhu cầu ngày càng cao của thị trường hiện nay thì việc khách hàng tới quán c....
Top 50 mẫu thiết kế nhà hàng hot nhất 2025

2024th07

Top 50 mẫu thiết kế nhà h...
Kinh doanh nhà hàng luôn là loại hình kinh doanh được các chủ đầu tư quan tâm. N....
Thi công quán cafe sân vườn cần lưu ý những gì?

2024th07

Thi công quán cafe sân vư...
Thi công quán cafe sân vườn không hề đơn giản như nhiều chủ đầu tư nghĩ. Quá trì....
Review Thiết kế Katinat Saigon Kafe - Khác biệt tạo nên thương hiệu trendy

2024th03

Review Thiết kế Katinat S...
Katinat đang là một trong những thương hiệu R&B hot nhất được giới trẻ đón n....
Review Thiết kế Katinat Bình Dương - Tái hiện những đường cong của tự nhiên

2024th03

Review Thiết kế Katinat B...
Chiêm ngưỡng một thiết kế đậm chất nghệ thuật lấy cảm hứng từ những đường cong t....
Khám phá về thiết kế quán cafe Phê La - Phong cách riêng tạo điểm nhấn

2024th03

Khám phá về thiết kế quán...
Phê La ngày càng khẳng định sức ảnh hưởng của mình trên thị trường F&B với h....
Review Thiết kế Phê La Phạm Ngọc Thạch - Diện mạo mới ấn tượng

2024th03

Review Thiết kế Phê La Ph...
Phê La Phạm Ngọc Thạch - một điểm đến quen thuộc, chào đón mọi người với hình ản....
Review Thiết kế Phê La Đà Nẵng - Đậm chất “Nguyên bản”

2024th03

Review Thiết kế Phê La Đà...
Phê La là thương hiệu trà sữa nổi tiếng trong giới trẻ cả nước đã chính thức có....
Ý tưởng thiết kế nội thất quán cafe nhỏ khiến khách hàng mê mệt

2023th09

Ý tưởng thiết kế nội thất...
Hiện nay phong cách thiết kế đơn giản hóa được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn giữ....
Hướng dẫn thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ hữu ích

2023th08

Hướng dẫn thiết kế quán c...
Chủ đầu tư đang ấp ủ dự định kinh doanh quán cafe nhưng với nguồn tài chính hạn....
xem thêm
0987.413.998 Fb Chat Facebook Z Chat Zalo