Thương hiệu thức ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald's được biết với lối kiến trúc và thiết kế không ngừng cải tiến. Hãy cùng KenDesign xem thiết kế McDonald’s có điều gì thú vị nhé.
Đôi nét về thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's
Thương hiệu McDonald’s được thành lập ban đầu bởi anh em Richard và Maurice ("Mick & Mack") McDonald vào năm 1940. Việc kinh doanh của thương hiệu này chỉ thật sự bứt phá từ khi được Ray Kroc mua lại vào năm 1961.
Khác với những thương hiệu trong ẩm thực khác tập trung vào sản phẩm của doanh nghiệp mình. Thì ông vua McDonald’s có triết lý kinh doanh đề cao quy trình lên trên sản phẩm. Cùng với những chiến lược quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn bên cạnh yếu tố chất lượng ẩm thực tốt. Tất cả, tạo nên một bức tường thành khó để những đối thủ khác vượt.
Một yếu tố khác mang đến sự thành công của McDonald’s đến từ việc không ngừng thử nghiệm những ý tưởng mới. Có thể nhìn thấy rõ nét nhất trong kiến trúc của thương hiệu này. Thiết kế McDonald’s đề cao sự sáng tạo, không ngần ngại thử nghiệm những ý tưởng mới. Biến McDonald’s trở thành tiên phong phá vỡ các tiêu chuẩn của riêng họ và diễn giải nhằm gây ấn tượng với khách hàng.
Tổng quan về thiết kế McDonald’s
McDonald’s sở hữu lối thiết kế hiện đại thường thấy ở các thương hiệu thức ăn nhanh. Bởi phong cách thiết kế này tập trung mang đến trải nghiệm tiện lợi và thoải mái cho khách hàng. Ngoài ra một số cửa hàng McDonald’s có thiết kế phục vụ khách hàng theo hình thức “drive thru”. Khi thực khách mua mang về chỉ cần lái xe đến, gọi món và nhận đồ ở quầy mà không cần vào trong.
Bên cạnh đó, thương hiệu đồ ăn nhanh này còn là kẻ tiên phong trong việc thử nghiệm những ý tưởng mới. Thiết kế McDonald’s không ngừng thử nghiệm những ý tưởng mới ở chi nhánh thiết kế mái vòm kiểu mới. Phong cách nội thất thay đổi so với truyền thống.
Đặc điểm nổi bật trong thiết kế McDonald’s
Bên cạnh chất lượng của dịch vụ và món ăn, sự thành công của McDonald's còn đến từ thiết kế mang nét nổi bật riêng. Cùng KenDesign tìm hiểu xem những điểm nổi bật đó là gì nhé.
Màu sắc chủ đạo
Khác với những thương hiệu nhà hàng thức ăn nhanh khác, khi họ thường trang trí những màu sắc nổi bật. Nhằm thu hút chú ý của khách hàng, đồng thời màu nổi bật như đỏ, cam, vàng là những màu yêu thích của trẻ em. Ngoài ra, màu nổi bật sẽ giúp tăng khoái cảm khi ăn và khuyến khích khách hàng ăn nhiều hơn.
Thì thiết kế McDonald’s lại tập trung vào các màu như trắng, đen, vàng. Phối màu hài hòa hướng đến sự nhẹ nhàng cho không gian nhưng không gây nhàm chán. Mục đích chọn những màu chủ đạo này nhằm tạo nên một không gian hiện đại, tiện lợi, mang cho khách hàng sự thoải mái.
Chất liệu chính được sử dụng
Gỗ và kim loại là hai chất liệu chính thường được sử dụng trong thiết kế McDonald’s. Mang phong cách nhà hàng thức ăn nhanh hiện đại, không quá cầu kỳ. McDonald's mong muốn giảm các yếu tố gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng khi ăn. Giúp họ tập trung vào món ăn và có những thời gian thực sự thoải mái mỗi khi đến đây.
Sự thay đổi không ngừng trong thiết kế
Là gã khổng lồ trong lĩnh vực thức ăn nhanh, McDonald's hiểu hơn ai hết nếu không thể liên tục thay đổi. Thì sớm sẽ bị chững lại, khiến các đối thủ có cơ hội để vươn lên. Nên thương hiệu này luôn linh hoạt trong việc thay đổi và thử những ý tưởng mới.
Một vài sự thay đổi thiết kế McDonald’s mà chúng ta có thể thấy được là kiến trúc và phong cách kế. Khi các nhà hàng McDonald's liên tục thử nghiệm những thiết kế kiến trúc mới lạ để tạo điểm nhất với khách hàng. Phong cách thiết kế cũng có sự chuyển dịch từ phong cách classic của các nhà hàng thức ăn nhanh. Sang phong cách hiện đại hướng mục tiêu tạo trải nghiệm tiện lợi, thoải mái.
Không gian thiết kế McDonald’s
Không gian của McDonald’s có sự khác biệt với nhau bởi quan điểm thử nghiệm những ý tưởng thiết kế mới ở các chi nhánh. Nhìn vẫn thống nhất một giá trị chung là phong cách hiện đại đề cao sự tiện lợi và thoải mái cho khách hàng.
Không gian ngoại thất McDonald’s
Thiết kế McDonald’s về phần ngoại thất có điểm nhấn chính là biển hiệu chữ “M” hình vòm màu vàng trên mỗi nhà hàng. Tạo cho cho nhà hàng cảm giác hoành tráng với phối màu đỏ vàng làm cảm giác đến sốt cà chua và mùi tạt. Thiết kế như vầy nhằm mục đích gây ấn tượng cho khách hàng, đồng thời khách hàng lái xe có thể ghé gọi món.
Không gian ngoại thất McDonald’s
Thiết kế không gian nội thất bên trong thường được ví như trái tim của các nhà hàng. Bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng mỗi khi đến. Và thiết kế McDonald’s thực hiện điều này một cách hoàn hảo khi cần bần giữa những vật trang trí thu hút. Đồng thời mang đến cho khách hàng một không gian thư giãn dễ chịu.
Nội thất của McDonald's mang phong cách thiết kế hiện đại với sự kết hợp giữa 2 chất liệu là gỗ và kim loại. Tạo nên không gian sống động nhộn nhịp nhưng vẫn đầy đủ sự gần gũi. Bên cạnh đó, việc sắp xếp các bố cục nhà hàng cũng được sắp xếp khoa học. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ khu tổ chức tiệc, cặp đôi, gia đình, đi theo nhóm,...
Ngoài ra, không gian nhà hàng luôn được trang trí bắt mắt bởi những chi tiết mang tính thương hiệu. Có thể thấy như là tủ trưng bày đồ chơi, quà tặng kèm đồ ăn, các chi tiết gắn tường khổng lồ, tranh ảnh… Đây là điểm thu hút các khách hàng trẻ em của McDonald's.
>>> Xem thêm:
-
Top 13 thương hiệu nhượng quyền chuỗi thức ăn nhanh tại Việt Nam
-
Thiết kế Popeyes Chicken & Biscuits - Thương hiệu gà đến từ Mỹ
Kết luận
Sự mới lạ của thiết kế McDonald’s khi không ngừng thử nghiệm các ý tưởng khác nhau trên các nhà hàng khắp thế giới. Bên cạnh đó, tuy mang phong cách hiện đại quen của các nhà hàng thức ăn nhanh. Nhưng ở McDonald’s luôn mang đến sự ẩn tưởng và nổi bật trong lòng khách hàng. Và theo dõi KenDesign để đọc được những bài viết thiết kế ấn tượng nhé.