Hiện nay, trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc đang dần dần phát triển mạnh mẽ. Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc đã có mặt trên toàn cầu với số lượng không nhỏ. Vậy, tại sao lại xuất hiện trào lưu kinh doanh này? Mời các bạn cùng Kendsign đi tìm hiểu nhé!
Toàn cảnh trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc
Việc kinh doanh nhà hàng Trung Quốc hiện nay là một hiện tượng khá phổ biến. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều nhà hàng Trung Hoa tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh,...Ngoài ra, style Trung Quốc cũng rất được ưa chuộng và được áp dụng vào trong các mô hình quán cafe, quán rượu khác.
Xuất phát từ những người gốc Hoa, muốn đưa hương vị ẩm thực đặc sắc đến với khách hàng Việt Nam. Hầu hết là các món ăn đậm đà, có hương vị cực kỳ lôi cuốn như dimsum, lẩu, nướng,...Khách hàng Việt Nam cũng có rất nhiều người yêu thích hương vị đó nên thường xuyên lui tới ủng hộ.

Không chỉ ấn tượng với món ăn, trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc rầm rộ cũng là bởi phong cách thiết kế nhà hàng độc lạ và mới mẻ đối với người Việt Nam. Có vô số quán ăn với phong cách thiết kế cổ truyền, mang đến làn gió với trong ngành công nghiệp đồ ăn. Cũng có những nhà hàng sang trọng, rất phù hợp cho những bữa tiệc tiếp khách quan trọng.
Trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc với vốn khởi nghiệp tối thiểu và không có nhiều yêu cầu cụ thể. Chính vì vậy, nhiều người chọn khởi nghiệp bằng cách kinh doanh nhà hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này dường như không hề dễ dàng khi bạn phải nghiên cứu rất kỹ về văn hóa ẩm thực Trung Hoa. Đầu tư chi phí cho thiết kế nội thất để làm sao ra được cái chất của một nhà hàng Hoa.

Là một thị trường đang nhận được nhiều sự quan tâm, trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc sẽ mang đến cho bạn doanh thu ổn định. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định được những khó khăn trước mắt mà mình sẽ gặp phải. Tìm hiểu địa điểm kinh doanh phù hợp, những đối thủ cạnh tranh trong cùng một khu vực. Và đừng quên học hỏi từ những nhà hàng Trung Quốc đã thành công trong thị trường này.
Nên xây dựng thương hiệu riêng hay mua nhượng quyền?
Khi bắt đầu có ý tưởng kinh doanh nhà hàng Trung Quốc, chắc hẳn bạn sẽ đặt ra những câu hỏi “Có nên mua nhượng quyền những thương hiệu đã thành công hay không?”. Về bản chất, việc tự xây dựng thương hiệu riêng sẽ vô cùng khó khăn so với việc mua nhượng quyền một thương hiệu đã có danh tiếng.
Khi tự xây dựng thương hiệu của riêng mình, bạn phải đối mặt với các thách thức như là “lính mới” trong thị trường, chưa nắm được tệp khách hàng chính cũng như chưa biết cách quảng bá nhà hàng sao cho đúng. Tuy nhiên, hiện nay phương tiện truyền thông đã được phủ sóng khắp nơi, vậy nên việc quảng bá cho nhà hàng của bạn không còn quá khó khăn.

Việc nghiên cứu kỹ xu hướng nhà hàng phát triển cũng là điểm then chốt trong chiến lược kinh doanh nhà hàng Trung Quốc. Đặt ra mục tiêu rõ ràng cho nhà hàng cũng là một cách để bạn hướng đến đích thành công nhanh chóng hơn. Việc kinh doanh một nhà hàng Trung Quốc riêng sẽ cần phải chứng minh được giá trị của mình trong ngành Nhà hàng. Bắt đầu từ bước khảo sát thị trường và nghiên cứu những chiến lược kinh doanh khả thi cho doanh nghiệp.

Về việc mua nhượng quyền, đây là một giải pháp an toàn cho những ai chưa kinh doanh lần nào. Bởi việc mua nhượng quyền đã bao gồm các công đoạn giúp bạn PR cho quán, thiết kế theo phong cách nào và làm sao để tìm thấy khách hàng tiềm năng. Tuy chi phí đắt đỏ nhưng chắc chắn bạn sẽ có lời khi nhà hàng đã đi vào hoạt động ổn định.
Dù trong bất kỳ hình thức nào, bạn cũng cần có tinh thần cầu tiến, không ngừng cố gắng và thật chăm chỉ thì mới đứng vững được trong ngành công nghiệp tiềm năng này.
Những thách thức có thể gặp phải
Số lượng nhà hàng Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay có thể là một thách thức lớn đối với việc kinh doanh nhà hàng. Các nhà hàng nổi tiếng họ sẽ có tệp khách hàng quen thuộc nhất định mà bạn sẽ không dễ dàng lôi kéo. Không chỉ vậy, ẩm thực Trung Quốc rất đa dạng, các cửa hàng nhỏ lẻ cũng có thể bán các bữa ăn có hương vị Trung Hoa.
Thách thức lớn tiếp theo mà bạn sẽ phải đối mặt đó là mối đe dọa của tình hình kinh tế đang trên đà bị suy thoái. Các nhà hàng Trung Quốc thường phải đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn để duy trì số lượng khách hàng cũ hay chào đón những khách hàng mới của nhà hàng. Chính vì vậy, nếu chính sách kinh doanh không tối ưu thì cũng có thể trở thành rào cản trong việc phát triển kinh doanh nhà hàng Trung Quốc của riêng bạn.

Có một sự thật là, dù có nhiều thách thức cạnh tranh trong ngành, nếu bạn siêng năng và chăm chỉ tìm tòi về thị trường. Có được những bước quảng bá sản phẩm đúng cách, thì sẽ luôn luôn có thể trở thành người đứng đầu. Trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc tương đối phát triển, nên bạn cần giỏi trong việc nghiên cứu menu mới, liên tục cập nhật những xu hướng ẩm thực Trung Hoa. Việc cung cấp cho khách hàng những không gian ăn uống thoải mái, hay dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời cũng giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn với mục tiêu của mình.
>> Xem thêm: Bí quyết thiết kế nhà hàng Trung Quốc tại Việt Nam
Chiến lược tiếp thị và quảng bá kinh doanh nhà hàng
Ngành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang trên đà phát triển vượt bậc. Nên bạn cần chủ động khi tiếp thị cho nhà hàng của mình. Trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc không mới, vậy nên có rất nhiều thông tin trên mạng về chiến lược kinh doanh mà bạn có thể tham khảo. Đảm bảo rằng chiến lược ấy đã được áp dụng thành công trên một số mô hình trước đó.
Một số chiến lược tiếp thị nhà hàng như chạy quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Instagram,..được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng và vẫn luôn mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số chương trình quảng bá dành cho những doanh nghiệp kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng Trung Quốc nói riêng.

Đầu tiên, bạn cần giới thiệu nhà hàng Trung Quốc của bạn bằng cách gửi những bức thư giới thiệu cùng những tờ rơi đến khu đông dân cư. Khu vực này có thể sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng, địa điểm gần những văn phòng cũng là một trong những địa điểm bạn nên cân nhắc.
Hãy tạo cho nhà hàng của bạn một trang Facebook và thường xuyên đăng tải hình ảnh đẹp đẽ về không gian nhà hàng lên. Việc này không chỉ giúp thu hút các khách hàng yêu thích thiết kế đến trải nghiệm món ăn, còn giúp nhà hàng của bạn nổi tiếng hơn qua những bức ảnh lung linh của thực khách ghé qua. Việc xây dựng một trang web riêng cho nhà hàng Trung Quốc cũng là điều nên làm, bởi một trang web có sự đầu tư về hình ảnh sẽ đánh vào tâm lý khách hàng là đây là một nhà hàng chuyên nghiệp
Các thiết kế nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng
Lấy cảm hứng từ phong cách Á Đông, thiết kế Ming Restaurant là một trong những nhà hàng Trung Hoa sang chảnh bậc nhất Hà Thành. Thiết kế sử dụng những chi tiết truyền thống, kết hợp lại cùng những nét hiện đại phá cách. Đến với Ming Restaurant, thực khách sẽ cảm nhận được không gian văn hóa với những họa tiết đặc trưng của nền văn hóa Trung Quốc.

Nằm trong một khách sạn cao cấp, thiết kế Red River Chinese Restaurant gây ấn tượng bởi không gian chỉn chu ngay từ sảnh chờ. Thiết kế chủ yếu sử dụng chất liệu gỗ, đơn giản nhưng kiên cố. Khách hàng đến đây có thể thưởng thức món ngon trong không gian thoải mái, vô cùng ấm cúng.

Thiết kế nhà hàng Tim Ho Wan mang đến không gian Trung Hoa đặc sắc với ánh đèn vàng nhạt êm dịu, kết hợp cùng với bản nhạc du dương đem đến cho thực khách những khoảnh khắc thư giãn. Là một nhà hàng nổi tiếng với món dimsum chuẩn vị, nơi này chưa từng khiến khách hàng cảm thấy phật lòng.

Vậy là Kendesign đã tổng hợp lại các kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng trong trào lưu kinh doanh nhà hàng Trung Quốc hiện nay. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, Kendesign đã thiết kế rất nhiều nhà hàng Trung Hoa với các phong cách đa dạng khác nhau. Nếu bạn đang lên ý tưởng về một nhà hàng của riêng mình, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm


