Mô hình kinh doanh brunch là một trong những chủ đề được giới đầu tư rất quan tâm. Dù còn là loại hình mới mẻ tại Việt Nam, song từ khóa “brunch là gì” luôn rất hot trong thời gian qua. Vậy trong bài viết hôm nay, hãy cùng Ken Design tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm của brunch và đặc điểm của mô hình kinh doanh brunch nhé. Bắt đầu ngay thôi!
Brunch là gì?
Chúng ta hay nghe đến các khái niệm như breakfast (bữa sáng), lunch (bữa trưa) hay dinner (bữa tối) nhưng lại không biết brunch là gì. Thực ra, brunch là khái niệm dùng để chỉ một bữa ăn kết hợp giữa bữa sáng và bữa trưa. Người trẻ hiện đại có thói quen “sống về đêm” nhiều hơn, không chỉ bởi thói quen sinh hoạt cá nhân mà còn là để phục vụ yêu cầu công việc. Thói quen này dẫn đến việc bữa ăn đầu tiên trong ngày của mọi người thường khá trễ để có thể gọi là “bữa sáng”, nhưng lại hơi sớm để trở thành bữa trưa. Chính vì thế, các bữa lửng diễn ra từ 10h30 sáng cho đến 14h chiều sẽ là một lựa chọn lý tưởng.
Các mô hình kinh doanh brunch rất phổ biến ở các quốc gia như Anh và Mỹ và đang dần mở rộng sang Châu Á, trong đó có Việt Nam. Chính vì thế, các chủ đầu tư tại Việt Nam cũng rất quan tâm đến việc đầu tư vào nhà hàng hay các quán cafe phục vụ các bữa lửng như vậy. Đây sẽ là mô hình tiềm năng chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ, là vùng đất “màu mỡ” để các thương hiệu có thể khai thác.
Lý do để Brunch trở thành mô hình kinh doanh F&B được chờ đợi nhất
Mở rộng đối tượng khách hàng
Nếu như các nhà hàng, quán cafe phục vụ chỉ mỗi bữa sáng có khách hàng khá hạn chế thì các bữa brunch lại có đối tượng khách hàng khá đa dạng. Không chỉ hướng đến khách hàng có nhu cầu ăn sáng muộn mà còn có thể phục vụ những người đến để ăn trưa. Rất nhiều người đến các cửa hàng vào bữa lửng thường bị tình trạng “hết món” hoặc chưa đến thời gian phục vụ bữa trưa. Các thương hiệu hoàn toàn có thể tận dụng điều này để triển khai mô hình brunch, qua đó nhằm tăng thời gian phục vụ khách hàng và cải thiện doanh số.
Khách hàng của các bữa ăn brunch được “đa dạng hóa” hơn rất nhiều cũng bởi lợi thế rất lớn của nó trong thời gian phục vụ món ăn. Với thời gian phục vụ từ 10h30 sáng cho đến 14h chiều, khách hàng có thể gọi món với nhiều lựa chọn đồ uống hơn, trong đó có cả đồ uống có cồn. Điều này sẽ thu hút những nhóm khách hàng thích những nơi có thể tụ tập, ăn uống, gặp gỡ bạn bè, đối tác. Từ đó, doanh thu cũng sẽ cải thiện đáng kể.
Có lợi thế cạnh tranh lớn
Lĩnh vực F&B luôn là ngành có sự cạnh tranh rất khốc liệt khi ngày nay, các nhà hàng, quán cafe mọc lên như nấm, không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà còn là các thương hiệu nước ngoài. Do đó, việc theo đuổi một thị trường ngách như cung cấp dịch vụ phục vụ các bữa brunch sẽ rất khả thi cho các chủ đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này. Tại Việt Nam, brunch chưa thực sự được khai thác mạnh mẽ, thực đơn còn khá nghèo nàn và chưa được chỉn chu. Nếu như các chủ đầu tư muốn tìm cho mình một thị trường mới mẻ và giảm được áp lực cạnh tranh, nhà hàng, cafe brunch hoàn toàn là một phương án khả thi.
>>> Xem thêm: Đặc trưng và những lưu ý khi thiết kế nhà hàng bistro
5 mô hình kinh doanh brunch đáng để thử
Dưới đây, Ken Design sẽ giới thiệu đến bạn những mô hình kinh doanh brunch bạn có thể tham khảo để có thể tìm ra lối đi thích hợp cho dự án của mình. 5 mô hình kinh doanh này là 5 mô hình phổ biến nhất mà các thương hiệu nước ngoài cũng như Việt Nam ưa chuộng.
Mô hình brunch phục vụ món Tây
Khái niệm “brunch là gì” xuất hiện tại các quốc gia như Anh và Mỹ, do đó, mô hình brunch phục vụ menu phương Tây là kiểu phổ biến nhất. Lợi thế của các quán brunch phục vụ món Tây chính là sự đa dạng trong món ăn, có thể dễ dàng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Menu có thể bao gồm các loại bánh như sandwich, hamburger kèm thịt nguội, pancake, crepe hay waffle. Bên cạnh đó, các loại trứng như ốp la, benedict hay trứng chần cũng rất được ưa chuộng.
Bên cạnh đồ ăn, mô hình kinh doanh brunch phục vụ món Tây cũng có thể kèm theo các loại đồ uống như nước trái cây, trà, cà phê, hay thậm chí là cocktail. Nó sẽ làm cho bữa brunch thêm hương vị, làm đa dạng thực đơn và cung cấp năng lượng cho người thưởng thức. Khẩu phần ăn của khách hàng chính là yếu tố quyết định đến sự phát triển của mô hình. Phục vụ khách hàng Việt Nam, các quán brunch có thể chế biến các món ăn theo kiểu Pháp hoặc kiểu Ý. Đây là những kiểu chế biến đa dạng và phù hợp với khẩu vị Việt.
Mô hình brunch phục vụ món Á
Mô hình kinh doanh brunch phục vụ món Á ít được biết tới hơn các mô hình brunch phục vụ món Tây. Mọi người thường nghĩ mô hình brunch thường sẽ phục vụ các món Âu, tuy nhiên, với sự giao thoa văn hóa cũng như nhằm phù hợp với khẩu vị của người Việt, thực đơn châu Á dần được đưa vào mô hình kinh doanh brunch. Các món điển hình được đưa vào thực đơn của các nhà hàng, quán cafe brunch là dimsum, bánh bao, cơm cuộn, tàu hũ hay mì. Những món này thường được phục vụ kèm với các loại trà và cà phê. Đây sẽ là một ý tưởng đầy táo bạo và thú vị nếu các chủ đầu tư muốn tìm cho mình một cơ hội mới.
Mô hình brunch healthy
Xu hướng sống “healthy” rất được giới trẻ ưa chuộng, chính vì thế, các chủ đầu tư có thể định hướng cho mô hình brunch của mình theo thực đơn các món ăn có lợi cho sức khỏe. Việc các bữa lửng vừa có dinh dưỡng, ngon miệng mà lại không gây các tác hại cho cơ thể sẽ thu hút rất nhiều thực khách tới đây. Các món ăn healthy có thể là salad, cơm trộn Poke hoặc các món có nguyên liệu sạch và tốt cho sức khỏe như yến mạch, gạo lứt, hạt dinh dưỡng. Đồ uống kèm có thể là các loại nước trái cây, sữa hạt hoặc sinh tố.
Mô hình brunch buffet
Buffet là loại hình kinh doanh khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong các quán lẩu, nướng hay trong các khách sạn cao cấp. Loại hình này sẽ nhận được sự yêu thích của các khách hàng thích lối sống “sang chảnh”. Các thực đơn brunch buffet vô cùng đa dạng từ các món khai vị, món chính cho đến món tráng miệng, với các kiểu nấu cũng khác nhau. Những bữa brunch kiểu này trong khách sạn như một bữa tiệc nhỏ sang chảnh, đẳng cấp và tinh tế.
Mô hình brunch cao cấp
Sang chảnh hơn nữa, xịn sò hơn nữa chính là mô hình brunch cao cấp. Tại đây, đầu bếp sẽ trực tiếp phục vụ đồ ăn ngay tại bàn. Những món ăn tinh tế, thơm ngon và đẹp mắt sẽ được nhân viên nhà hàng gợi ý và mang lên. Đây không chỉ là một bữa ăn đơn thuần mà còn là sự thưởng thức và thể hiện chất lượng nhà hàng và đẳng cấp của thực khách.
Kết luận
Trên đây, Ken Design đã giải thích cho bạn về khái niệm brunch là gì, những lý do để mô hình kinh doanh brunch trở thành loại hình “hot” nhất trong thời gian gần đây cũng như gợi ý về một số mô hình kinh doanh tiềm năng. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong các dự án của riêng mình. Đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ thiết kế, thi công nội thất nhà hàng, quán cafe brunch nhé!