Nhượng quyền Domino’s Pizza đang là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường đồ ăn nhanh, người ta càng quan tâm hơn đến cách vận hành một nhà hàng như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, để bạn cân nhắc về vấn đề có nên nhượng quyền Domino’s Pizza hay không?
Câu chuyện thương hiệu Domino’s Pizza
Domino’s Pizza được thành lập vào năm 1960, xuất phát từ thị trường Mỹ, Domino's Pizza là thương hiệu nhượng quyền bánh pizza hàng đầu tại đây. Với mục tiêu rõ ràng là phục vụ pizza trong chưa đầy 30 phút. Với sự tăng trưởng ấn tượng, những con số doanh thu cực kỳ lớn. Hiện nay, thương hiệu này được đánh giá là một thương hiệu toàn cầu với hơn 19.500 cửa hàng trên khắp 90 quốc gia trên thế giới.
Chỉ với một thời gian ngắn ngủi, sau khi đưa vào hoạt động, thương hiệu này đã mở nhượng quyền thương mại và mở rộng thị phần ra những nước khác, không chỉ tại Mỹ. Số cửa hàng tại Mỹ đang đứng đầu với con số gần 7000 cửa hàng, hay Ấn Độ là quốc gia có số cửa hàng Domino’s Pizza đứng thứ hai với gần 2000 cửa hàng.
Thế mạnh của thương hiệu này là dịch vụ giao hàng tận nơi - hướng đến sự thuận tiện và nhanh chóng cho mọi bữa ăn của khách hàng. Chính vì chiến lược rõ ràng như vậy, mỗi năm thương hiệu này đạt doanh thu hàng tỷ đô la, và trở thành thương hiệu được ưa thích hàng đầu.
Du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, cửa hàng nhượng quyền Domino’s Pizza đầu tiên tại Việt Nam đã tạo nên cơn sốt với giới trẻ, trở thành một trong những đối thủ mạnh của các cửa hàng Pizza, đồ ăn nhanh lúc bấy giờ. Cho đến nay, số cửa hàng nhượng quyền Domino’s tại Việt Nam đã lên đến hơn 50 và vẫn đang trên đà phát triển, mở rộng.
Đối tượng khách hàng Domino’s Pizza hướng đến
Khách hàng ăn pizza vì tính thuận tiện và phục vụ nhanh của nó, đối tượng khách hàng mà Domino’s Pizza hướng đến là độ tuổi từ 10-60. Tuy nhiên tại Việt Nam, phân khúc khách hàng tiềm năng là giới trẻ với độ tuổi từ 22-30. Bởi đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu đồ ăn nhanh cao hơn và cũng không để ý quá nhiều đến thành phần chất béo có trong thức ăn. Họ ăn uống vì chúng thuận tiện, phục vụ được nhu cầu “ăn nhanh” của những người bận bịu.
Không những thế, nhóm khách hàng gia đình cũng được nhà hàng quan tâm, bởi khách hàng đi theo gia đình sẽ gọi các đồ ăn kèm chứ không chỉ mỗi pizza. Nhiều cửa hàng Domino’s Pizza có chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho trẻ em. Đây là một kế hoạch thông minh và nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng, bởi họ hài lòng khi có thể tận hưởng đồ ăn ngon mà vẫn nhận được nhiều giá trị hơn, trên cùng số tiền đã bỏ ra.
Phương hướng kinh doanh này giúp Domino’s Pizza xây dựng hình ảnh gần gũi, thân thiện và luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Vì vậy, giúp thương hiệu trở nên độc đáo theo cách riêng của mình.
Nhà hàng Pizza với thiết kế nổi bật
Các cửa hàng nhượng quyền của Domino’s Pizza đều có thiết kế nổi bật với khung thép vững chắc. Bao quanh nhà hàng là hệ thống cửa kính giúp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng. Sự kết hợp hài hòa giữa vật liệu gỗ và khung thép phần mái nhà, tạo nên nét đẹp tinh tế chỉ có tại cửa hàng Domino’s Pizza. Biển hiệu Domino’s cùng với logo dầu ba chấm là cả một câu chuyện dài về nguồn gốc của thương hiệu này.
Vào bên trong, thiết kế nội thất cũng được đầu tư để tạo nên không gian thoải mái, rộng rãi. Quầy bar order hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên, có độ cao vừa phải để trẻ con cũng có thể đặt bánh. Với màn hình menu được đặt trên cao, khách hàng có thể tự do lựa chọn cho mình những chiếc pizza hợp khẩu vị.
Không gian thiết kế nhà hàng Domino’s Pizza gây ấn tượng với những bức tường gạch đỏ tự nhiên. Nhìn có vẻ như chưa được hoàn thiện nhưng đây lại là điểm chung của hầu hết các thiết kế của nhà hàng. Tone màu chủ đạo là đen và nâu gỗ của bàn ghế sẽ khiến cho tâm trạng mọi người được thoải mái hơn trong quá trình chọn đồ ăn.
Hệ thống sàn nhà được đồng thiết kế, những viên đá xám trơn được sử dụng nhằm tăng tính trang nhã cho cửa hàng. Đồng thời, màu xám cũng giúp giảm thiểu tối đa các vết xước cũng như các vết bẩn bám trên mặt sàn. Vệ sinh dễ dàng và đảm bảo tính thẩm mỹ là mục đích của nhà hàng Domino’s Pizza.
Chi phí nhượng quyền Domino’s Pizza
Rất nhiều chủ kinh doanh muốn sở hữu cửa hàng Domino’s Pizza nên rất quan tâm đến các vấn đề liên quan đến nhượng quyền. Một thương hiệu nước ngoài khi nhượng quyền cần nhiều thủ tục và chi phí hơn bạn nghĩ. Hơn nữa, bạn cần xác định được mô hình kinh doanh nhượng quyền theo các loại hình nhượng quyền Domino’s Pizza, để xây dựng một hướng kinh doanh phù hợp.
Các loại hình nhà hàng Domino’s Pizza
Tùy vào loại cửa hàng bạn muốn sở hữu mà quyết định đến khoản đầu tư cần thiết cho công cuộc nhượng quyền.
Cửa hàng truyền thống: Là một loại hình nhà hàng bán lẻ vô cùng quen thuộc, thường xuất hiện ở các trung tâm thương mại, hay những vị trí bán lẻ rộng rãi. Mô hình này cung cấp cả dịch vụ ăn uống tại chỗ hay mang đi của khách hàng.
Cửa hàng phi truyền thống: Đây là những cửa hàng phục vụ đồ ăn mang đi, không có dịch vụ phục vụ tại chỗ. Người ta có thể có khu vực ăn tại chỗ bên trong, nhưng về cơ bản diện tích không quá lớn.
Cửa hàng chuyển tiếp: Những cửa hàng kiểu này thường hướng đến phân khúc khách hàng nhỏ hơn, menu cũng được thu hẹp lại để đảm bảo chi phí duy trì quán. Có thể bắt đầu dưới dạng các cửa hàng chỉ bán mang về, nhưng sau khi có lượng khách hàng ổn định và tình hình kinh doanh thuận lợi có thể chuyển thành cửa hàng truyền thống.
Vấn đề đào tạo nhượng quyền Domino’s Pizza
Muốn kinh doanh nhà hàng nhượng quyền Domino’s Pizza, thương hiệu này yêu cầu đối tác phải hoàn thành khóa học đào tạo tại trụ sở chính của công ty. Với thời gian gần 10 ngày, bạn sẽ được đào tạo về chương trình phát triển nhượng quyền thương mại. Và khóa đào tạo tại cửa hàng nhượng quyền sẽ kéo dài từ sáu đến tám tuần.
Chi phí nhượng quyền
Nhượng quyền thương hiệu thành công bạn cần xem xét vấn đề tài chính, bất động sản, thiết bị và các giấy tờ liên quan. Sau đây là sơ lược khoản phí mà bạn cần có để có thể sở hữu thương hiệu này.
-
Phí nhượng quyền: Khoảng 10.000 USD. Chi phí này để xây dựng một cửa hàng mới hoặc nhượng quyền lại một cửa hàng đã đóng cửa.
-
Phí bản quyền: Phí bản quyền nhượng quyền là nguồn doanh thu chính của bên nhượng quyền, con số này có thể là từ 5,5% tổng doanh thu hàng tuần tại cửa hàng.
-
Phí tiếp thị và quảng cáo: 3%-4% tổng doanh thu của cửa hàng. Đôi khi có thể cao hơn.
Bạn cần lưu ý rằng, các khoản phí nhượng quyền không chỉ đơn thuần là những chi phí đã liệt kê ở trên. Sẽ xuất hiện nhiều các loại phí khác ví dụ như hàng tồn kho, chuỗi cung cấp nguyên vật liệu hay thiết bị,...Và cần xác định chính xác các thỏa thuận nhượng quyền thương mại để cập nhật khoản phí và kỳ vọng doanh thu.
Khi bắt đầu lên kế hoạch cho việc nhượng quyền Domino’s Pizza, bạn nên nói chuyện và trao đổi càng nhiều với các đối tác đã từng nhượng quyền thương hiệu này. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và trực diện tới mọi vấn đề xoay quanh. Tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro kinh doanh. Nếu cảm thấy thương hiệu này không phù hợp, thì vẫn còn rất nhiều thương hiệu pizza khác để bạn có thể xem xét nhượng quyền.
Trên đây là những thông tin nhượng quyền Domino’s Pizza mà chúng tôi chắt lọc, tổng hợp lại và gửi đến bạn. Để được tư vấn nhanh nhất về các thủ tục và giấy tờ nhượng quyền, đừng ngần ngại mà liên hệ với Kendesign bạn nhé!