Với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà hàng hiện nay, việc xây dựng và phát triển chiến lược marketing nhà hàng là điều vô cùng quan trọng để bạn có thể kéo khách hàng từ các nhà hàng khác về nhà hàng của bạn, tạo ra lợi nhuận cũng như các kế hoạch xây dựng chuỗi thương hiệu sau đó. Chính bởi vậy, tổng hợp 6 bước phát triển marketing cơ bản được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ là cách giúp bạn trong việc xây dựng một chiến lược hiệu quả cho riêng mình. Cùng lưu lại và áp dụng nhé
Bước 1: Xác định và tìm hiểu thị trường mục tiêu
Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi tại sao lại cần phải tìm hiểu về thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu khi kinh doanh mà không phải là tất cả? Đó là bởi nhu cầu của khách hàng không giống nhau, các nhà hàng ăn uống bình dân sẽ phục vụ với những người có nhu cầu ăn uống đơn giản, giá cả hợp lý, trong khi đó, những nhà hàng sang trọng, đắt đỏ thường hướng đến những đối tượng khách hàng có nguồn thu nhập cao. Do vậy, để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả bạn cần phải xem xét về đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến là gì.
Không chỉ dừng lại ở mức độ xem xét hay lựa chọn mà chủ đầu tư còn cần phải hiểu về nhu cầu của nhóm đối tượng này để biết được sở thích, nhu cầu của nhóm đối tượng này là gì, họ sẵn sàng chi trả cho một bữa ăn như thế nào, hoặc điều gì khiến họ đến các nhà hàng và chi trả các khoản chi phí ăn uống mà không phải tự mình nấu ở nhà. Giải đáp được điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng các chiến lược phù hợp.
Bước 2: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh chính là điều mà bạn cần quan tâm trong việc xây dựng chiến lược nhằm thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Cùng một loại hình kinh doanh nhưng tại sao khách hàng lựa chọn nhà hàng đối thủ mà không lựa chọn nhà hàng của bạn. Vậy nên, hãy tìm hiểu xem các đối thủ cung cấp dịch vụ như thế nào cho khách hàng. Từ những ưu và nhược điểm của đối thủ bạn có thể áp dụng cho việc kinh doanh của mình, khắc phục và tạo ra những chiến lược mới để kéo khách hàng cho nhà hàng của bạn.
Đương nhiên, việc xây dựng cho những những điểm riêng, độc đáo sẽ là cách hiệu quả để giúp khách hàng có thể nhớ tới nhà hàng của bạn. Điều này cần được phát huy trong cả không gian nhà hàng, thực đơn ăn uống thậm chí là cách phục vụ khách hàng của nhân viên.
Bước 3: Xây dựng thương hiệu của mình
Thương hiệu là điều quan trọng nhất đối với một nhà hàng, việc xây dựng thương hiệu không phải một sớm một chiều, mà có khi mất cả năm, vài năm mới có thể thành công. Danh tiếng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Vậy nên hãy củng cố danh tiếng của bạn thật vững vàng, thật nổi tiếng, chiếm trọn lòng tin và khiến khách hàng hài lòng, thương hiệu của bạn sẽ tự khắc được nhiều người biết đến và vững chắc hơn.
Để có thể xây dựng danh tiếng của nhà hàng, hãy thực hiện đúng những lời hứa, lời cam kết đưa ra cho khách hàng, làm khách hàng hài lòng bởi chất lượng dịch vụ tốt, chuyên nghiệp. Do vậy, về không gian, chủ đầu tư nên thiết kế nhà hàng đẹp với nội thất ngồi thoải mái, cùng với thực đơn phong phú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cùng với thái độ phục vụ niềm nở, vui vẻ.
>> Xem thêm: Thiết kế quán trà sữa 85 độ C tại Thái Bình
Bước 4: Làm mới thực đơn của nhà hàng
Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng cũng như tìm hiểu về các xu hướng ẩm thực, giá cả mà chủ đầu tư nên cập nhật hoặc làm mới thực đơn của mình sau một thời gian kinh doanh. Bởi một trong những nguyên nhân khiến khách hàng không lựa chọn nhà hàng của bạn đó là bởi thực đơn cũ, họ không muốn ăn những bữa ăn giống nhau trong một khoảng thời gian dài. Do đó, quảng cáo thực đơn mới để "lôi kéo" khách hàng trung thành và những khách hàng mới đến với nhà hàng của bạn.
Việc thay đổi và làm mới thực đơn cũng cho thấy nhà hàng của bạn chuyên nghiệp, có sự sáng tạo trong việc tạo thực đơn, giúp khách hàng yêu thích và muốn quay trở lại nhà hàng của bạn hay giới thiệu với bạn bè, người thân. Đó là sẽ quảng cáo hiệu quả mà không tốn quán nhiều công sức hay chi phí.
Bước 5: Tạo ra những cơ hội quảng cáo
Có thể bạn chưa biết nhưng một số các nhà nghỉ, khách sạn, trung tâm hội nghị thường cho phép các nhà hàng lân cận có thể để lại thực đơn nhà hàng của mình trong các phòng hoặc khu vực hành lang. Nếu ở trong những điều kiện này, bạn có thể quảng cáo đến khách hàng bằng các thực đơn, phiếu mua hàng hay tài trợ sự kiện để tối đa hóa cơ hội kinh doanh cho nhà hàng của bạn.
Ngoài ra, phát tờ rơi, dán những phiếu ăn, thực đơn, tờ quảng cáo tại những nơi công cộng, những nơi đông người để khách hàng có thể biết đến nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó, đăng tải các chương trình khuyến mại, thực đơn lên các trang mạng xã hội như hiện nay cũng là chiến lược marketing hiệu quả và nhanh chóng.
>> Tham khảo những mẫu thiết kế nhà hàng, cafe tại đây
Bước 6: Tham gia vào các hoạt động xã hội, cộng đồng
Tham gia vào các hoạt động xã hội, cộng đồng cũng là cách giúp cho việc quảng cáo nhà hàng hiệu quả hơn. Bạn có thể cung cấp các bữa ăn miễn phí cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc mọt nhóm người khó khăn trong cuộc sống. Sử dụng phần trăm doanh thu thu được và ủng hộ để làm từ thiện, nó giúp cho nhà hàng của bạn xây dựng được một hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng. Đồng thời "tiếng lành đồn xa" sẽ là cách giúp việc kinh doanh thành công hơn.
Nếu muốn biết thêm những kiến thức về kinh doanh nhà hàng, hãy liên hệ với đơn vị thiết kế thi công chuyên nghiệp Ken Design để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.