Vỡ lòng về nhượng quyền thương hiệu - Người kinh doanh cần phải biết

08/09/2020

Nhượng quyền thương hiệu là chủ đề không hề cũ ở các thị trường kinh doanh năng động và phát triển. Tại Việt Nam những năm gần đây, chủ đề này càng trở nên "hot" hơn bao giờ hết về lợi ích cũng như tiềm năng mà nó mang lại. Tuy nhiên, bản chất vấn đề có dừng lại ở việc "đôi bên cùng có lợi"? Vậy hãy cùng theo dõi thông tin chi tiết bài viết dưới đây để "vỡ lòng" những kiến thức ban đầu về lĩnh vực thú vị này nhé.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Trên thực tế, nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Đây được hiểu là mô hình cho phép người (tổ chức công ty) được phép kinh doanh giống với mô hình chuẩn của bên nhượng quyền như tên, màu sắc, logo, món ăn, đồ uống, quy cách phục vụ tại một khu vực theo thời hạn nhất định.

Ví dụ, cửa hàng KFC tại Mỹ có bí quyết tạo ra món gà rất ngon và rất nhiều người ưu thích. Một chủ đầu tư khác muốn mở cửa hàng KFC này tại thành phố của mình nên đã đến trao đổi với ông chủ KFC sau đó họ bàn bạc thống nhất và làm hợp đồng nhượng quyền. Sau khi thống nhất, họ sẽ thoả thuận về việc mở cửa hàng mới giống 100% so với cửa hàng gốc. từ chất lượng đồ ăn đến nhân viên phục vụ. Bên được nhượng quyền sẽ chi trả một số khoản phí cho KFC như phí nhượng quyền, setup nhân sự, quảng bá,...

Tìm hiểu sâu về vấn đề này, được biết nhượng quyền thương mại khởi nguồn từ Mỹ.  Nó được hiểu là sự liên kết hợp đồng giữa phía chuyển giao với người nhận chuyển giao. Tuy nhiên, để phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh nhượng quyền khá phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh doanh khác.

Trong đó, bản sắc thương hiệu chính là giá trị cốt lõi. Bởi đặc trưng thương hiệu là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng sâu đậm nhất và tạo nên khác biệt so với các thương hiệu khác. Vì vậy, xây dựng thương hiệu sẽ xoay quanh những giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết với khách hàng một cách nhất quán.

Tại sao bạn nên chọn nhượng quyền thương hiệu?

Sau khi hiểu cơ bản về nhượng quyền thương hiệu, nhiều người đã đặt ra câu hỏi tại sao phải kinh doanh nhượng quyền mà không là chủ động xây dựng mới?

  • Dễ dàng mở rộng thị phần: hiểu đơn giản rằng, nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân bạn phải tốn rất nhiều tiền đầu tư ban đầu: đào tạo nhân viên, xây dựng hình ảnh,… Nhưng với thì nhượng quyền thương hiệu, đối tác nhượng quyền sẽ đồng hành giải quyết các vấn đề này.
  • Phối hợp với cộng sự chuyên nghiệp: đơn vị nhượng quyền bạn lựa chọn chắc hẳn rất chuyên nghiệp và có uy tín lớn trên thị trường. Bởi vậy, bạn sẽ được làm việc với cộng sự nghiệm túc và tận tâm và nhanh chóng thu lại trái ngọt.
  • Giảm sức ép cạnh tranh: bên đối tác nhượng quyền đã có 1 vị trí vững chắc trên thị trường, bao gồm cả khách hàng trung thành với thương hiệu. Theo đuổi hình thức này giúp bạn đi nhanh hơn trong việc xây dựng hình ảnh và tìm kiếm khách hàng từ đó là giảm áp lực cạnh tranh.
  • Nâng cao hiệu quả mua hàng: các thương hiệu uy tín sẽ tạo cảm giác an toàn cho người tiêu dùng nên bạn có thể dễ dàng hút thêm nhiều khách. Từ đó nâng cao lợi nhuận kinh doanh mà không cần đầu tư cho maketing quá lớn.

Hạn chế và rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu?

Bên cạnh những thuận lợi mà kinh doanh nhượng quyền mang lại, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu chủ đầu tư không tìm hiểu kỹ. Đó có thể là:

  • Thương hiệu theo khu vực: có thể rất mạnh ở khu vực này nhưng chẳng hề có tên tuổi gì tại khu vực khác. Ví dụ một số thương hiệu trà sữa tại Đài loan rất nổi tiếng nhưng sang Việt Nam lại không ai biết tới.
  • Rủi ro chất lượng toàn hệ thống: khi bạn kinh doanh chất lượng sản phẩm tốt, nhưng chỉ cần 1 cửa hàng trong toàn bộ hệ thống đưa sản phẩm kém chất lượng thì cửa hàng của bạn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.
  • Xung đột lợi ích: giữa nhà nhượng quyền và bên nhượng quyền. Nếu xảy ra mẫu thuẫn trong khi cả 2 không đủ chuyên nghiệp, họ sẵn sàng hành động để bảo vệ quyền lợi của mình, đàm phán lại chi phí nhượng quyền, đàm phán lại chi phí vận hành. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bên còn lại.
  • Thời hạn hợp đồng nhượng quyền: khi bạn đang kinh doanh tốt và bắt đầu có lãi thì điều khoản về thời hạn hợp đồng có hiệu lực. Ví dụ bạn chỉ được phép sử dụng thương hiệu trong 5 năm. Sau năm năm bạn phải dừng hoạt động kinh doanh hoặc hợp đồng nhượng quyền mới. Lúc này quyền quyết định thuộc về bên nhượng quyền, vì vậy cần lưu ý thật kỹ
    càng điều khoản trong hợp đồng.

Trên đây là một số kiến thức căn bản về kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Để biết thêm thông tin chi tiết về lĩnh vực này, hãy truy cập trang web của KenDesign để theo dõi bạn nhé.

Bài viết nổi bật

Review Thiết kế Katinat Saigon Kafe - Khác biệt tạo nên thương hiệu trendy

2024th03

Review Thiết kế Katinat S...
Katinat đang là một trong những thương hiệu R&B hot nhất được giới trẻ đón n....
Review Thiết kế Katinat Bình Dương - Tái hiện những đường cong của tự nhiên

2024th03

Review Thiết kế Katinat B...
Chiêm ngưỡng một thiết kế đậm chất nghệ thuật lấy cảm hứng từ những đường cong t....
Khám phá về thiết kế quán cafe Phê La - Phong cách riêng tạo điểm nhấn

2024th03

Khám phá về thiết kế quán...
Phê La ngày càng khẳng định sức ảnh hưởng của mình trên thị trường F&B với h....
Review Thiết kế Phê La Phạm Ngọc Thạch - Diện mạo mới ấn tượng

2024th03

Review Thiết kế Phê La Ph...
Phê La Phạm Ngọc Thạch - một điểm đến quen thuộc, chào đón mọi người với hình ản....
Review Thiết kế Phê La Đà Nẵng - Đậm chất “Nguyên bản”

2024th03

Review Thiết kế Phê La Đà...
Phê La là thương hiệu trà sữa nổi tiếng trong giới trẻ cả nước đã chính thức có....
Ý tưởng thiết kế nội thất quán cafe nhỏ khiến khách hàng mê mệt

2023th09

Ý tưởng thiết kế nội thất...
Hiện nay phong cách thiết kế đơn giản hóa được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn giữ....
Hướng dẫn thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ hữu ích

2023th08

Hướng dẫn thiết kế quán c...
Chủ đầu tư đang ấp ủ dự định kinh doanh quán cafe nhưng với nguồn tài chính hạn....
6 sai lầm nhất định phải tránh khi thiết kế quán cafe nhỏ

2023th08

6 sai lầm nhất định phải...
Các nhà đầu tư hiện nay vốn rất thông minh nhanh nhạy, thay vì chạy theo xu thế,....
Cách thiết kế quán cafe nhỏ đẹp ấn tượng năm 2024

2023th08

Cách thiết kế quán cafe n...
Xu hướng kinh doanh quán cafe đang phát triển đặc biệt ở những thành phố, tuy nh....
Hướng dẫn thiết kế quán cafe nhỏ đẹp ấn tượng

2023th08

Hướng dẫn thiết kế quán c...
Bạn có từng thắc mắc khách hàng ngày càng có đa dạng sự lựa chọn, nhưng điều gì....
Review Mermon Coffee Royal City - Thiết kế hiện đại đậm chất "minimalism"

2022th11

Review Mermon Coffee Roya...
Mang những đường nét ấn tượng trong phong cách thiết kế, Mermon Coffee Royal Cit....
Kinh nghiệm bố trí mặt bằng nhà hàng BBQ hiệu quả và đúng tiêu chuẩn

2022th11

Kinh nghiệm bố trí mặt bằ...
Bố trí mặt bằng nhà hàng BBQ không chỉ là yếu tố then chốt quyết định đến sự thà....
xem thêm
0987.413.998 Fb Chat Facebook Z Chat Zalo