Vỡ lòng về nhượng quyền thương hiệu - Người kinh doanh cần phải biết

08/09/2020

Nhượng quyền thương hiệu là chủ đề không hề cũ ở các thị trường kinh doanh năng động và phát triển. Tại Việt Nam những năm gần đây, chủ đề này càng trở nên "hot" hơn bao giờ hết về lợi ích cũng như tiềm năng mà nó mang lại. Tuy nhiên, bản chất vấn đề có dừng lại ở việc "đôi bên cùng có lợi"? Vậy hãy cùng theo dõi thông tin chi tiết bài viết dưới đây để "vỡ lòng" những kiến thức ban đầu về lĩnh vực thú vị này nhé.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Trên thực tế, nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Đây được hiểu là mô hình cho phép người (tổ chức công ty) được phép kinh doanh giống với mô hình chuẩn của bên nhượng quyền như tên, màu sắc, logo, món ăn, đồ uống, quy cách phục vụ tại một khu vực theo thời hạn nhất định.

Ví dụ, cửa hàng KFC tại Mỹ có bí quyết tạo ra món gà rất ngon và rất nhiều người ưu thích. Một chủ đầu tư khác muốn mở cửa hàng KFC này tại thành phố của mình nên đã đến trao đổi với ông chủ KFC sau đó họ bàn bạc thống nhất và làm hợp đồng nhượng quyền. Sau khi thống nhất, họ sẽ thoả thuận về việc mở cửa hàng mới giống 100% so với cửa hàng gốc. từ chất lượng đồ ăn đến nhân viên phục vụ. Bên được nhượng quyền sẽ chi trả một số khoản phí cho KFC như phí nhượng quyền, setup nhân sự, quảng bá,...

Tìm hiểu sâu về vấn đề này, được biết nhượng quyền thương mại khởi nguồn từ Mỹ.  Nó được hiểu là sự liên kết hợp đồng giữa phía chuyển giao với người nhận chuyển giao. Tuy nhiên, để phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh nhượng quyền khá phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh doanh khác.

Trong đó, bản sắc thương hiệu chính là giá trị cốt lõi. Bởi đặc trưng thương hiệu là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng sâu đậm nhất và tạo nên khác biệt so với các thương hiệu khác. Vì vậy, xây dựng thương hiệu sẽ xoay quanh những giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết với khách hàng một cách nhất quán.

Tại sao bạn nên chọn nhượng quyền thương hiệu?

Sau khi hiểu cơ bản về nhượng quyền thương hiệu, nhiều người đã đặt ra câu hỏi tại sao phải kinh doanh nhượng quyền mà không là chủ động xây dựng mới?

  • Dễ dàng mở rộng thị phần: hiểu đơn giản rằng, nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân bạn phải tốn rất nhiều tiền đầu tư ban đầu: đào tạo nhân viên, xây dựng hình ảnh,… Nhưng với thì nhượng quyền thương hiệu, đối tác nhượng quyền sẽ đồng hành giải quyết các vấn đề này.
  • Phối hợp với cộng sự chuyên nghiệp: đơn vị nhượng quyền bạn lựa chọn chắc hẳn rất chuyên nghiệp và có uy tín lớn trên thị trường. Bởi vậy, bạn sẽ được làm việc với cộng sự nghiệm túc và tận tâm và nhanh chóng thu lại trái ngọt.
  • Giảm sức ép cạnh tranh: bên đối tác nhượng quyền đã có 1 vị trí vững chắc trên thị trường, bao gồm cả khách hàng trung thành với thương hiệu. Theo đuổi hình thức này giúp bạn đi nhanh hơn trong việc xây dựng hình ảnh và tìm kiếm khách hàng từ đó là giảm áp lực cạnh tranh.
  • Nâng cao hiệu quả mua hàng: các thương hiệu uy tín sẽ tạo cảm giác an toàn cho người tiêu dùng nên bạn có thể dễ dàng hút thêm nhiều khách. Từ đó nâng cao lợi nhuận kinh doanh mà không cần đầu tư cho maketing quá lớn.

Hạn chế và rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu?

Bên cạnh những thuận lợi mà kinh doanh nhượng quyền mang lại, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu chủ đầu tư không tìm hiểu kỹ. Đó có thể là:

  • Thương hiệu theo khu vực: có thể rất mạnh ở khu vực này nhưng chẳng hề có tên tuổi gì tại khu vực khác. Ví dụ một số thương hiệu trà sữa tại Đài loan rất nổi tiếng nhưng sang Việt Nam lại không ai biết tới.
  • Rủi ro chất lượng toàn hệ thống: khi bạn kinh doanh chất lượng sản phẩm tốt, nhưng chỉ cần 1 cửa hàng trong toàn bộ hệ thống đưa sản phẩm kém chất lượng thì cửa hàng của bạn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.
  • Xung đột lợi ích: giữa nhà nhượng quyền và bên nhượng quyền. Nếu xảy ra mẫu thuẫn trong khi cả 2 không đủ chuyên nghiệp, họ sẵn sàng hành động để bảo vệ quyền lợi của mình, đàm phán lại chi phí nhượng quyền, đàm phán lại chi phí vận hành. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bên còn lại.
  • Thời hạn hợp đồng nhượng quyền: khi bạn đang kinh doanh tốt và bắt đầu có lãi thì điều khoản về thời hạn hợp đồng có hiệu lực. Ví dụ bạn chỉ được phép sử dụng thương hiệu trong 5 năm. Sau năm năm bạn phải dừng hoạt động kinh doanh hoặc hợp đồng nhượng quyền mới. Lúc này quyền quyết định thuộc về bên nhượng quyền, vì vậy cần lưu ý thật kỹ
    càng điều khoản trong hợp đồng.

Trên đây là một số kiến thức căn bản về kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Để biết thêm thông tin chi tiết về lĩnh vực này, hãy truy cập trang web của KenDesign để theo dõi bạn nhé.

Bài viết nổi bật

Thiết kế chuỗi nhà hàng: Sự thành công của Golden Gate hay sự lụi tàn của chuỗi nhà hàng Món Huế?

2019th11

Thiết kế chuỗi nhà hàng:...
Câu chuyện đóng cửa của toàn bộ hệ thống nhà hàng món Huế những ngày gần đây đã....
Ken Design chia sẻ xu hướng kinh doanh ngành F&B trên Cafebiz.vn

2019th09

Ken Design chia sẻ xu hướ...
Thành công của một đơn vị thiết kế thi công nhà hàng chuyên nghiệp không chỉ là....
KenDesign đồng hành cùng chủ đầu tư Việt trên toàn thế giới

2019th09

KenDesign đồng hành cùng...
Thiết kế nhà hàng không chỉ là nhu cầu, mong muốn của nhiều chủ đầu tư, doanh ng....
Báo Dân Trí đưa tin về Ken Design , giá trị thương hiệu được khẳng định

2019th09

Báo Dân Trí đưa tin về Ke...
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, việc khẳng định thương hiệu với khách hàng,....
Tìm hiểu về chi phí thiết kế thi công quán cafe Caafe tại Hồ CHí Minh

2019th08

Tìm hiểu về chi phí thiết...
Khi thuê mặt bằng kinh doanh, chủ đầu tư thường không có kinh nghiệm xem xét về....
Tư vấn đầu tư thiết kế và thi công quán trà sữa Liu Li Jing tại Quảng Ninh

2019th08

Tư vấn đầu tư thiết kế và...
Có trong tay nguồn vốn nhưng lại không biết đầu tư như thế nào cho hiệu quả là n....
Thiết kế quán cafe tại Vĩnh Phúc - Mẹo hay cho một bản vẽ thiết kế đẹp

2019th08

Thiết kế quán cafe tại Vĩ...
Kinh doanh quán cafe hiện nay có lẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của chủ....
Làm sao để tiết kiệm chi phí thiết kế quán trà sữa hiệu quả nhất?

2019th08

Làm sao để tiết kiệm chi...
Để làm chủ một quán tràn sữa đẹp, phù hợp với xu hướng thiết kế và nhu cầu của k....
Báo giá thiết kế thi công quán trà sữa Liu Li Jing tại Quảng Ninh

2019th07

Báo giá thiết kế thi công...
Từ bản vẽ thiết kế phối cảnh 3D cho đến không gian ngoài đời thực là cả một quá....
Thủ tướng Canada ghé cafe vỉa hè Sài Gòn, gọi cafe phin và tấm tắc khen ngon

2019th07

Thủ tướng Canada ghé cafe...
Sáng 9/11, chuyên cơ chở Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đáp xuống sân bay qu....
Dịch vụ thiết kế cafe ở trung tâm thương mại

2019th07

Dịch vụ thiết kế cafe ở t...
Việt Nam ngày càng có nhiều trung tâm thương mại mọc lên, tạo điều kiện cho các....
tài khoản Kendesign

2020th06

tài khoản Kendesign
DANH SÁCH MÃ QR .
xem thêm
0987.413.998 Fb Chat Facebook Z Chat Zalo