Ngày nay, khi book phòng khách sạn, điều mà nhiều người quan tâm chính là tiêu chuẩn xếp hạng sao của khách sạn đó. Vậy chấm sao cho khách sạn là gì, tại sao cần phải thực hiện phương pháp đó và chấm sao như thế nào cho đúng? Hãy cùng với KenDesign tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
1. Tại sao cần phải xếp hạng sao cho các khách sạn?
Mục đích ban đầu của việc xếp hạng sao cho khách sạn chỉ là nhằm thông báo cho du khách biết về những dịch vụ mà hotel mình đặt phòng sẽ có theo các đánh giá từ một tổ chức chuyên trách.Tuy nhiên hiệu quả của nó đã vượt ra xa ý định ban đầu khi đây trở thành hình thức quảng bá và giúp khách du lịch lựa chọn điểm dừng chân theo như mong muốn hoặc theo mức tài chính cho phép.Đây cũng là hình thức giúp khách sạn tăng độ uy tín khi hoạt động theo đánh giá khách quan phân cấp sao.
Không chỉ dừng lại ở đó, việc đánh giá, xếp hạng, phân loại sao khách sạn giờ đây đã trở thành một công cụ, thước đo cho chất lượng dịch vụ của chính khách sạn đó. Các cơ sở kinh doanh lưu trú tuy không bắt buộc phải xếp hạng sao nhưng đây chính là một phương thức hiệu quả để tăng độ yu tín khi kinh doanh ngành công nghiệp dịch vụ này.
>> Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn - yếu tố cho một công trình khách sạn hoàn hảo
2. Tiêu chuẩn chấm sao cho khách sạn 1 sao
Khách sạn với xếp hạng 1 sao cần đảm bảo những tiêu chí tối thiểu nhất của một sơ sở cung cấp dịch vụ loại hình nghỉ ngơi này.
2.1 Vị trí - Kiến trúc
- Giao thông thuận tiện. Môi trường, cảnh quan đảm bảo vệ sinh.
- Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, có thể sử dụng thiết kế mẫu.
- Có tối thiểu 10 phòng
- Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn
- Phòng ăn + Bar thuộc phòng ăn
- Tường ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2m, sàn lát vật liệu chống trơnCó hệ thống thông gió tốt
2.2 Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi
- Chất lượng đảm bảo. Bài trí hài hoà
- Đối với phòng ngủ: Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng lượng khá.
- Đảm bảo thiết bị điều hoà thông thoáng trong các khu vực chung
- Từ 4 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá
2.3 Dịch vụ trong khách sạn
- Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày
- Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày
- Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc
- Nhân viên trực buồng 24/24h
- Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ
- Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng.
3. Tiêu chí chấm sao cho khách sạn 2 sao
Do phân cấp sao cao hơn nên những khách sạn được xếp hạng 2 sao sẽ cần cung cấp thêm một số trang thiết bị đồ dùng sử dụng khác trong phòng phục vụ cho nhu cầu cá nhân như: bàn chải, kem đánh răng, bộ cạo râu,…
3.1 Vị trí - Kiến trúc
- Giao thông thuận tiện
- Môi trường, cảnh quan đảm bảo vệ sinh
- Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, vật liệu xây dựng tốt
- Có tối thiểu 20 phòng
- Có sân trời, chậu cây xanh ở những nơi công cộng
- Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn
- Phòng ăn
- Bar thuộc phòng ăn
3.2 Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi
- Chất lượng khá. Bài trí hài hoà (Tham khảo Phụ lục 3)
- Đối với phòng ngủ:Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ, chất lượng tốt.
- Thiết bị điều hoà thông thoáng trong các khu vực chung
- Từ 4 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá
- Đồ vải:
- Tấm phủ chăn
- Tấm phủ giưòng
- Đồ điện :
- Chuông gọi cửa
- Ti vi cho 90 %
- Tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh
- Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
- Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng
- Các loại khác:
- Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
3.3 Dịch vụ trong khách sạn
- Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố
- Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày
- Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày
- Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc
- Nhân viên trực buồng 24/24h
- Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ
- Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng.
4. Tiêu chí chấm sao cho khách sạn 3 sao
Có đôi chỗ khác biệt so với những khách sạn 1 và 2 sao, những khách sạn với xếp hạng 3 sao được đánh giá là lựa chọn có phân khúc tầm trung, mang đến sự trải nghiệm với mức giá phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng. Chính vì thế các tiêu chuẩn đặt ra cho các khách sạn này cũng phức tạp và cần được đầu tư hơn.
4.1 Vị trí - Kiến trúc
- Giao thông thuận tiện
- Môi trường cảnh quan sạch, đẹp
- Kiến trúc, xây dựng đẹp, vật liệu xây dựng tốt, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý.
- Có tối thiểu 50 phòng.
- Có sân, vườn cây xanh (Không bắt buộc đối với các khách sạn ở trung tâm thành phố)
- Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn
- Các phòng ăn
- Bar
4.2 Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi
- Đồng bộ, chất lượng tốt.
Bài trí hài hoà
Đối với buồng ngủ:
- Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ.
- Có thảm trải toàn bộ trong buồng ngủ
- Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng
- Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá.
- Đồ vải:
- Tấm phủ chăn
- Tấm phủ giưòng
- Đồ điện :
- Chuông gọi cửa
- Ti vi cho 90 %
- Tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh
- Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
- Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng
- Đồ gỗ :
- Bàn salon, 2 ghế
- Bàn trang điểm, ghế
- Đồ điện:
- Ti vi cho 100% tổng số buồng
- Điều hoà nhiệt độ cho 100 % tổng số buồng
- Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng
- Thiết bị báo cháy
- Các loại khác :
- Tranh treo tường
- Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
- Mút đánh giầy
- Các loại khác :
- Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
- Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50 % tổng số buồng
- Điện thoại
- Máy sấy tóc
- Màn che bồn tắm
- Mũ tắm
- Nước gội đầu
- Dao cạo râu
- Bông ngoáy tai
- Túi ny lông để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ
4.3 Dịch vụ trong khách sạn
- Đồng bộ, chất lượng tốt.
- Bài trí hài hoà
- Đối với buồng ngủ: Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ
- Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 24 giờ
- Phục vụ ăn uống tại buồng nếu khách có yêu cầu
- Các dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng phong phú, chế biến được các món ăn có kỹ thuật cao, đảm bảo chất lượng tốt; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế)
- Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố
- Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày
- Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày
- Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc
- Nhân viên trực buồng 24/24h
- Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ
- Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng.
- Cho thuê văn hoá phẩm, dụng cụ thể thao
- Phòng họp
- Phòng khiêu vũ
- Dịch vụ xe taxi (có xe ô tô của khách sạn)
- Các dịch vụ: Bán tem, gửi thư, fax, rửa ảnh, đánh máy, photocopy
- Dịch vụ thông tin
- Điện thoại trong buồng: Gọi được liên tỉnh, thành phố trực tiếp từ phòng
- Bể bơi (vùng biển)
- Xe đẩy cho người tàn tật
>>Xem thêm: Thiết kế khách sạn Avenis - thiên đường nghỉ dưỡng nơi miền biển
Trên đây là một số tổng hợp của KenDesign, mong rằng chúng tôi đã mang đến cho các bạn những cái nhìn tổng quát nhất về cách chấm sao hay tiêu chí chấm sao những mô hình khách sạn phổ biến nhất tại Việt Nam. Và hẹn các bạn ở bài viết tiếp theo để chúng ta cùng tìm hiểu về những tiêu chuẩn trong cách chấm sao của những khách sạn cao cấp 4 và 5 sao nhé.