Tiếp nối phần 1, trong bài viết ngày hôm nay, KenDesign sẽ bật mí tiếp cho các bạn những tiêu chí chấm sao khách sạn vô cùng cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Hãy cùng theo dõi nhé.
>> Xem lại: Tiêu chí xếp hạng sao khách sạn (Phần 1)
1. Tiêu chí xếp hạng khách sạn 4 sao
So với khách sạn 2, 3 sao thì khách sạn 4 sao có thể nói sang trọng hơn nhiều. Đây là một công trình khá đẳng cấp, được thiết kế theo nhiều phong cách đa dạng khác nhau (tùy vào mỗi khách sạn) để tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng về cả tính thẩm mỹ lẫn công năng của trang thiết bị, đồ dùng nội thất và không gian nghỉ dưỡng hoàn hảo. Chính vì thế, tiêu chuẩn chấm sao của các thiết kế khách sạn này cũng khác biệt hơn rất nhiều.
1.1 Vị trí - Kiến trúc
- Giao thông thuận tiện
- Môi trường cảnh quan sạch, đẹp
- Kiến trúc, xây dựng kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng chất lượng cao, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý, đẹp.
- Có tối thiểu 80 phòng
- Không bắt buộc đối với các khách sạn ở trung tâm thành phố)
- Nơi gửi xe trong khu vực khách sạn, đủ cho 30 % tổng số buồng (Không bắt buộc đối với các khách sạn xây dựng trước ngày 1/1/1995)
- Các phòng ăn Âu, Á
- Các phòng tiệc
- Phòng ăn đặc sản
- Bar
- Bar đêm (có sàn nhảy và dàn nhạc)
1.2 Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi
Đồng bộ, chất lượng cao.
Bài trí hài hoà, thuận tiện (Tham khảo Phụ lục 3)
Đối với buồng ngủ:
- Trang trí nội thất đẹp, hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ, chất lượng cao.
- Có thảm chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang.
- Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng
- Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp.
- Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá
- Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật
- Đồ vải:
- Tấm phủ chăn
- Tấm phủ giưòng
- Đồ điện :
- Chuông gọi cửa
- Ti vi cho 90 %
- Tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh
- Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
- Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng
- Đồ gỗ :
- Bàn salon, 2 ghế
- Bàn trang điểm, ghế
- Đồ điện:
- Ti vi cho 100% tổng số buồng
- Điều hoà nhiệt độ cho 100 % tổng số buồng
- Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng
- Bảng điều khiển cạnh giường (điều khiển các đồ điện)
- Ti vi màu với mạch VIDEO cho 100% tổng số buồng, có trung tâm phát hình của khách sạn.
- Radio casette hoặc hệ thống nhạc trung tâm của khách sạn
- Máy FAX cho những buồng đặc biệ
- Thiết bị báo cháy
- Các loại khác :
- Tranh treo tường
- Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
- Mút đánh giầy
- Các loại khác :
- Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
- Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50 % tổng số buồng
- Điện thoại
- Máy sấy tóc
- Màn che bồn tắm
- Mũ tắm
- Nước gội đầu
- Dao cạo râu
- Bông ngoáy tai
- Túi ny lông để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ
1.3 Dịch vụ trong khách sạn
- Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày
- Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày
- Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc
- Nhân viên trực buồng 24/24h
- Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ
- Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng.
- Thay khăn mặt, khăn tắm 2 lần/ 1 ngày
- Đặt hoa tươi (hàng ngày)
2. Tiêu chí xếp hạng khách sạn 5 sao
Khách sạn 5 sao có thể nói là khách sạn cới vị ví quy mô cũng như chất lượng phục vụ được đánh giá cao nhất trong các hạng sao ở trên. Với đối tượng phục vụ hướng đến là những vị khách thượng lưu, quan chức cấp cao, hay người có địa vị cao trong xã hội, chính vì thế, các khách sạn này phải đảm bảo cơ sở vật chất và phòng ốc phải đáp ứng mọi yêu cầu dành cho khách sạn 5 sao cũng như đội ngũ nhân viên cao cấp luôn sẵn sàng đáp ứng các dịch vụ và chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng và hoàn hảo nhất. Và một khách sạn có thể được chấm 5 sao cần phải đảm bảo các tiêu chí sau đây.
2.1 Vị trí - Kiến trúc
- Giao thông thuận tiện
- Môi trường cảnh quan sạch, đẹp
- Kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất.
- Có tối thiểu 100 phòng.
- Có sân và vườn rộng (Không bắt buộc đối với các khách sạn ở trung tâm thành phố)
2.2 Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi
- Đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao, trang trí nghệ thuật, hấp dẫn (khuyến khích mang tính dân tộc).
- Trang trí nội thất đẹp, hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ, hiện đại chất lượng cao
- Có thảm trải chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang
- Có điều hoà nhiệt độ trung tâm ở các khu vực công cộng
- Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp
- Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá
- Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật
- Ổ khoá điện từ dùng thẻ
- Đồ vải:
- Tấm phủ chăn
- Tấm phủ giưòng
- Đồ điện :
- Chuông gọi cửa
- Ti vi cho 90 %
- Tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh
- Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
- Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng
- Đồ gỗ :
- Bàn salon, 2 ghế
- Bàn trang điểm, ghế
- Đồ điện:
- Ti vi cho 100% tổng số buồng
- Điều hoà nhiệt độ cho 100 % tổng số buồng
- Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng
- Bảng điều khiển cạnh giường (điều khiển các đồ điện)
- Ti vi màu với mạch VIDEO cho 100% tổng số buồng, có trung tâm phát hình của khách sạn.
- Radio casette hoặc hệ thống nhạc trung tâm của khách sạn
- Máy FAX cho những buồng đặc biệ
- Thiết bị báo cháy
- Các loại khác :
- Tranh treo tường
- Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
- Mút đánh giầy
- Các loại khác :
- Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
- Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50 % tổng số buồng
- Điện thoại
- Máy sấy tóc
- Màn che bồn tắm
- Mũ tắm
- Nước gội đầu
- Dao cạo râu
- Bông ngoáy tai
- Túi ny lông để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ
- Bồn tắm nằm (cho 100% số buồng)và phòng tắm kính (cho 30% tổng số buồng phòng)
- Dầu xoa da
- Cân kiểm tra sức khoẻ
- Thiết bị vệ sinh cho phụ nữ (biđê)
- Băng vệ sinh phụ nữ
2.3 Dịch vụ trong khách sạn
- Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày
- Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày
- Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc
- Nhân viên trực buồng 24/24h
- Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát 24/24 giờ
- Các dịch vụ ăn uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc cao cấp, có đặc sản Việt Nam, quốc tế; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường xuyên thay đổi
- Phục vụ ăn uống tại buồng nếu khách có yêu cầu
Và khi bạn bắt tay vào kinh doanh khách sạn, việc nắm vững những tiêu chí xếp hạng sao cũng như bí quyết thiết kế, kinh doanh là vô cùng cần thiết. KenDesign đơn vị chuyên tư vấn thiết kế và thi công khách sạn, biệt thự, chung cư. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công các dự án, công trình khách sạn, nhà ở, biệt thư, chung cư, chsung tôi tự tin sẽ đem đến cho bạn những ý tưởng thiết kế khách sạn với những tiêu chuẩn bản vẽ hoàn hảo nhất. Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và đón nhận những chương trình ưu đãi vô cùng lớn sắp tới đây. KenDesign sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong mọi công trình.