Hàng loạt các chuỗi kinh doanh F&B phải đóng bớt cửa hàng trong bão Covid - 19

15/03/2020

Bởi ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, không chỉ các hàng quán lẻ phải đóng cửa bởi kinh doanh ế ẩm, các “ông chum” trong ngành F&B hiện nay cũng đang xuống sức và bắt đầu đóng dần các chi nhanh của mình. Một số các thương hiệu đang đóng dần cửa các chi nhánh đó là: Golden Gate, Otoké, TooCha, Mr Bean của Shark Thủy…

Dịch Covid-19 đang tiến hành một cuộc "chọn lọc tự nhiên" tàn khốc nhất trong ngành F&B Việt Nam trong vài năm gần đây. Những cửa hàng nhỏ lẻ hoạt động thiếu hiệu quả đã phải đóng cửa trong tháng 2 vừa qua. Tới tháng 3/2020, đến lượt các chuỗi F&B lớn bị dịch Covid-19 ‘điểm mặt chỉ tên’.

                                       Chia sẻ của anh Mai Trường Giang trên facebook

Trên Facebook của Mai Trường Giang – chủ của 2 thương hiệu Otoke Chicken và Chewy Junior Việt Nam đã đăng dòng chia sẻ: "Hôm nay rồi cũng phải quyết định đóng bớt nhà hàng bị lỗ không cứu được. Cảm giác buồn không thể tả… Chỉ mong mọi chuyện qua nhanh".

Hiện thương hiệu gà rán Otoke Chicken có khoảng 15 cửa hàng, chủ yếu ở TP. HCM, còn thương hiệu bánh ngọt nhân kem tươi Chewy Junior có khoảng 25 cửa hàng trải dài khắp cả nước.

Với đặc thù sản phẩm, các nhà hàng Otoke Chicken thường có diện tích lớn, còn các cửa hàng Chewy Junior có diện tích nhỏ, chủ yếu phục vụ việc mang đi. Thế nên, ông chủ Mai Trường Giang phải chọn đóng một vài cửa hàng Otoke Chicken đầu tiên, lúc nhu cầu tiêu dùng của người Việt ngày càng giảm sút.

"Doanh nghiệp F&B và dịch vụ sẽ còn lỗ nặng nhiều tỷ đồng nữa trong thời gian 6 tháng tiếp theo, sau khi Hà Nội có ca mới… Chạy dọc ngoài đường, bạn sẽ thấy rất nhiều cửa hàng đóng cửa, hàng quán còn hoạt động thì vắng khách ngồi trong nhà hàng trong các giờ cao điểm.

Dịch vụ delivery – giao nhận thức ăn, đang giúp doanh nghiệp có doanh thu, nhưng không mang lại nguồn lợi nhuận đủ để cứu dòng tiền trong giai đoạn dịch này. Giải pháp nào để vượt qua giai đoạn khủng hoảng kéo dài 6 tháng nữa đây anh chị em?", anh Mai Trường Giang nhận định trong các bài đăng trước đó.

Theo anh, thì cuộc chiến của ngành F&B sẽ trở nên khốc liệt hơn trong mùa dịch, các "tay to" cũng trụ được qua mùa dịch, sau đó thì phải đi "cày" lại kết quả từ đầu. Làn sóng khởi nghiệp lần 2 sẽ diễn ra sau 10 năm thị trường sôi động.

Một "tay to" như thế trong ngành F&B của Việt Nam chính là Golden Gate. Tuy vậy, họ cũng đang cân nhắc việc đóng cửa bớt một số cửa hàng trong rất nhiều thương hiệu của mình.



Thông báo của Golden Gate

"Tại Hà Nội, Golden Gate có đóng tạm mấy cửa hàng. Cụ thể: chúng tôi chỉ đóng tạm vài nhà hàng ngoài Hà Nội ở các trung tâm thương mại, có thể cuối tuần ổn hơn thì mở lại. Lý do chúng tôi đóng cửa là do quá ít khách. Miền Nam thì chưa đóng cửa hàng nào. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình kinh doanh.

Cả nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu sụt giảm. Nếu dịch bệnh không chấm dứt sớm hay có cách chữa trị hiệu quả trong 1 đến 2 tháng tới, các doanh nghiệp F&B nhỏ sẽ càng khó khăn hơn. Giá trị thặng dư của các doanh nghiệp này tích luỹ được có thể sẽ không còn và mọi thứ sẽ bắt đầu lại từ đầu. Dù vậy, còn người là còn tất cả", ông Hà Thúc Tú, Giám đốc chi nhánh miền Nam của Golden Gate Group, chia sẻ.

Đối với các thương hiệu thuộc Golden Gate, bắt đầu ghi nhận việc đóng cửa ở một số điểm kinh doanh. Trên Fanpage của chuỗi Gogi House vừa thông báo, thương hiệu này sẽ tạm dừng hoạt động tại một số cửa hàng tại Hà Nội kể từ ngày 11/3/2020 cho đến khi có thông báo mới. Có 5 cửa hàng Gogi House tại Hà Nội bị ngưng hoạt động trong đợt này: Gogi House tại Hàm Nghi, Trần Văn Lai, Vạn Phúc, Phó Đức Chính, Nguyễn Văn Lộc.

Tương tự, thương hiệu Kichi-Kichi cũng thông báo 7 nhà hàng đóng cửa cả ngày, 3 nhà hàng đóng cửa buổi sáng chỉ mở buổi tối (17h- 22h) trong tổng số 22 nhà hàng của hệ thống tại Hà Nội. Lịch hoạt động mới này của Kichi-Kichi sẽ có hiệu lực từ ngày 11/3 đến 31/3/2020.

Golden Gate là một tập đoàn kinh doanh nhà hàng hàng đầu Việt Nam. Sau hơn 14 năm hoạt động, hiện doanh nghiệp này đang quản lý hơn 300 nhà hàng của hơn 20 thương hiệu, với đủ phong cách ẩm thực từ Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc, Mỹ, HongKong, Đài Loan…


Cùng chung cảnh ngộ thời dịch là thương hiệu F&B làm từ đậu nành Mr Bean từ Singapore, được Egroup của Shark Thủy nhượng quyền từ năm 2018. Status cuối cùng trên Fanpage của Mr Bean Việt Nam là vào 25/11/2019. Cuối năm 2019, Mr Bean Việt Nam có khoảng 12 cửa hàng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Nhưng khi khảo sát, cửa hàng lớn của họ tại 80 Tôn Thất Tùng đã đóng cửa.

Theo chia sẻ của một ông chủ có 5 cửa hàng kinh doanh thời trang, thì tiền nhà mỗi tháng tốn 450 triệu đồng, nhân viên hết 300 triệu đồng, thuế và các loại chi phí khác khoảng 50 triệu đồng. Tức là, mỗi tháng, doanh nghiệp của ông chủ này sẽ phải chi ra 800 triệu đồng chi phí. Nên nếu không có doanh thu hoặc doanh thu thấp, các chuỗi thường sẽ không cầm cự được lâu.

Theo CafeBiz.vn

Bài viết nổi bật

Review Thiết kế Katinat Saigon Kafe - Khác biệt tạo nên thương hiệu trendy

2024th03

Review Thiết kế Katinat S...
Katinat đang là một trong những thương hiệu R&B hot nhất được giới trẻ đón n....
Review Thiết kế Katinat Bình Dương - Tái hiện những đường cong của tự nhiên

2024th03

Review Thiết kế Katinat B...
Chiêm ngưỡng một thiết kế đậm chất nghệ thuật lấy cảm hứng từ những đường cong t....
Khám phá về thiết kế quán cafe Phê La - Phong cách riêng tạo điểm nhấn

2024th03

Khám phá về thiết kế quán...
Phê La ngày càng khẳng định sức ảnh hưởng của mình trên thị trường F&B với h....
Review Thiết kế Phê La Phạm Ngọc Thạch - Diện mạo mới ấn tượng

2024th03

Review Thiết kế Phê La Ph...
Phê La Phạm Ngọc Thạch - một điểm đến quen thuộc, chào đón mọi người với hình ản....
Review Thiết kế Phê La Đà Nẵng - Đậm chất “Nguyên bản”

2024th03

Review Thiết kế Phê La Đà...
Phê La là thương hiệu trà sữa nổi tiếng trong giới trẻ cả nước đã chính thức có....
Ý tưởng thiết kế nội thất quán cafe nhỏ khiến khách hàng mê mệt

2023th09

Ý tưởng thiết kế nội thất...
Hiện nay phong cách thiết kế đơn giản hóa được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn giữ....
Hướng dẫn thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ hữu ích

2023th08

Hướng dẫn thiết kế quán c...
Chủ đầu tư đang ấp ủ dự định kinh doanh quán cafe nhưng với nguồn tài chính hạn....
6 sai lầm nhất định phải tránh khi thiết kế quán cafe nhỏ

2023th08

6 sai lầm nhất định phải...
Các nhà đầu tư hiện nay vốn rất thông minh nhanh nhạy, thay vì chạy theo xu thế,....
Cách thiết kế quán cafe nhỏ đẹp ấn tượng năm 2024

2023th08

Cách thiết kế quán cafe n...
Xu hướng kinh doanh quán cafe đang phát triển đặc biệt ở những thành phố, tuy nh....
Hướng dẫn thiết kế quán cafe nhỏ đẹp ấn tượng

2023th08

Hướng dẫn thiết kế quán c...
Bạn có từng thắc mắc khách hàng ngày càng có đa dạng sự lựa chọn, nhưng điều gì....
Review Mermon Coffee Royal City - Thiết kế hiện đại đậm chất "minimalism"

2022th11

Review Mermon Coffee Roya...
Mang những đường nét ấn tượng trong phong cách thiết kế, Mermon Coffee Royal Cit....
Kinh nghiệm bố trí mặt bằng nhà hàng BBQ hiệu quả và đúng tiêu chuẩn

2022th11

Kinh nghiệm bố trí mặt bằ...
Bố trí mặt bằng nhà hàng BBQ không chỉ là yếu tố then chốt quyết định đến sự thà....
xem thêm
0987.413.998 Fb Chat Facebook Z Chat Zalo