Tiêu chuẩn sao khách sạn giúp các chủ đầu tư cũng như các đơn vị thiết kế xác định và thể hiện được sự đẳng cấp, xứng tầm về dịch vụ của các khách sạn trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. Dưới sự cạnh tranh gay gắt giữa các khách sạn ngày nay, tiêu chuẩn sao khách sạn không chỉ giúp cho các chủ đầu tư có định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng mà còn giúp cho khách hàng đưa ra những quyết định phù hợp cho nhu cầu của mình. Hãy cùng Ken Design tìm hiểu những tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn tại Việt Nam qua bài viết này nhé!
Thế nào là một khách sạn chuẩn sao?
Chúng ta thường hay nhắc đến các loại khách sạn 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao. Các thứ hạng sao này thể hiện sự công nhận của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất của một khách sạn. Khách sạn có thứ hạng sao càng cao, khách sạn đó sẽ càng phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe, khó tính của khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ sẵn sàng “dốc hầu bao” xứng đáng cho sự phục vụ đó.
Sự khác biệt giữa tiêu chuẩn sao khách sạn ở Việt Nam và quốc tế
Trước khi đi vào nội dung chính về tiêu chuẩn đánh giá khách sạn, chúng ta hãy cùng nhau làm rõ hơn những khác biệt giữa tiêu chuẩn sao khách sạn tại Việt Nam và quốc tế. Có thể thấy, tiêu chuẩn đánh giá khách sạn tại Việt Nam và quốc tế đều có những nét tương đồng. Bên cạnh đó, những tiêu chuẩn này cũng tồn tại sự khác biệt do tính chất khác nhau của mỗi quốc gia. Có rất nhiều yếu tố chi phối đến việc đánh giá tiêu chuẩn sao khách sạn tại Việt Nam so với các nước khác.
Mỗi một vùng lãnh thổ hoặc quốc gia đều có bộ hệ thống xếp hạng tiêu chuẩn sao khách sạn riêng và không hoàn toàn nhất quán. Chính vì thế, nó tạo ra sự khác biệt và chênh lệch khi so sánh khách sạn chuẩn sao của nước này với nước khác. Mặc dù vậy, hệ thống tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn đều đi từ thang đánh giá 1 sao đến 5 sao, trong đó, 1 sao là tiêu chuẩn sao khách sạn có xếp hạng thấp nhất và 5 sao là xếp hạng khách sạn có thứ hạng cao nhất.
Yêu cầu đối với khách sạn chuẩn sao
Trong phạm vi của bài viết này, chúng tôi chỉ xin đề cập đến các tiêu chuẩn đánh giá khách sạn theo bộ tiêu chuẩn quốc gia mới nhất là TCVN 4391:2015. Dựa vào vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 thứ hạng từ thấp đến cao, từ 1 sao đến 5 sao.
Vị trí, kiến trúc
Đối với phương diện vị trí, kiến trúc, một khách sạn chuẩn sao cần đáp ứng được những điều kiện:
- Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.
- Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
- Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.
Cụ thể hơn, các khách sạn tùy theo số “sao” mà phải đạt được các tiêu chí về vị trí, thiết kế kiến trúc, buồng ngủ, nơi để xe và giao thông nội bộ, phần sảnh đón tiếp, không gian xanh, nhà hàng (bar), khu vực bếp, kho, phòng dành cho các buổi hội, họp và khu vực dành cho cán bộ nhân viên. Những hạng mục này phải có sự đầu tư tương xứng, qua đó có thể xác định được tiêu chuẩn sao khách sạn.
>>> Xem thêm: Các tiêu chí bố trí mặt bằng sảnh khách sạn
Trang thiết bị tiện nghi
Đây là một trong các yếu tố hết sức quan trọng để đánh giá tiêu chuẩn sao khách sạn. Ngoài thái độ phục vụ của đội ngũ nhân lực, trang thiết bị và cơ sở vật chất chính là yếu tố cốt lõi quyết định đến sự hài lòng của khách hàng. Chính vì vậy, các khách sạn dù có thứ hạng sao nhỏ nhất cũng phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu cơ bản:
- Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.
- Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
- Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
- Trang thiết bị phòng chống cháy nổi theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
- Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
- Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chứng năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng,…).
Dịch vụ và chất lượng phục vụ
Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng. Đối với dịch vụ và chất lượng phục vụ, dựa trên chất lượng phục vụ nói chung, chất lượng phục vụ buồng, phục vụ nhu cầu ăn uống và các nhu cầu khác như lễ tân, giữ hành lý, hình thức thanh toán, bộ tiêu chuẩn TCVN 4391:2015 đưa ra các mức khác nhau để đánh giá tiêu chuẩn sao khách sạn. Chi tiết bạn có thể tham khảo tại bảng dưới đây.
Người quản lý và nhân viên phục vụ
- Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.
- Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kì theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
Đội ngũ nhân viên và quản lý khách sạn ở các cấp cũng là yếu tố không thể thiếu khi đánh giá một khách sạn chuẩn sao. Tiêu chuẩn đánh giá khách sạn rất chú trọng tới việc đánh giá đội ngũ nhân lực, bao gồm cả nhân viên phục vụ và bộ phận quản lý. Nếu cơ sở vật chất là điều mà các khách sạn đều có thể đáp ứng được khi có một nguồn lực tài chính tốt thì trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ là điều có được khi trải qua rất nhiều sự đào tạo, tuyển chọn. Khách hàng sẽ rất sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền xứng đáng nếu chúng ta cho họ cảm giác họ thực sự là một “thượng đế”.
Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
Hạng mục này yêu cầu các khác sạn cần thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ. Nội dung này mới chỉ là những yêu cầu sơ bộ trong bộ tiêu chuẩn đánh giá khách sạn chuẩn sao TCVN 4391:2015. Những yêu cầu cụ thể trong từng hạng mục vô cùng khắt khe và yêu cầu sự chỉn chu, tỉ mỉ. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là thước đo chính xác, thể hiện sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ du lịch.
Kết luận
Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn tiêu chuẩn đánh giá khách sạn cũng như các hiểu biết cơ bản về tiêu chuẩn sao khách sạn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các bạn khi tìm hiểu hoặc thực hiện các dự án kinh doanh. Nếu bạn đang tìm cho mình một đội ngũ tư vấn thiết kế và thi công nội thất khách sạn “chuẩn sao”, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tận tình, chu đáo và uy tín! Ken Kasa, mang đẳng cấp “sao” về với dự án của bạn!
>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng sao khách sạn tại Việt Nam