Chiến lược marketing của Mixue là một trong những điểm sáng lớn đưa thương hiệu này trở thành một trong những thương hiệu trà sữa hàng đầu tại Việt Nam. Bằng chứng là hàng ngàn cơ sở Mixue mọc lên với những chiếc biển đỏ nổi bật cùng dòng chữ “Mixue since 1997 tea & ice cream”, nhanh chóng trở thành những điểm đến quen thuộc với nhiều khách hàng. Mời bạn cùng Kendesign tìm hiểu thêm về chiến lược marketing của thương hiệu này nhé!
Vài nét thú vị về thương hiệu Mixue
Mixue là một thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Trung Quốc với hơn 20.000 cửa hàng, Mixue có nghĩa là kem tuyết ngọt ngào mát lạnh đem đến sự thoải mái và thư giãn cho các khách hàng đến thưởng thức. Chính vì vậy, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên mà Mixue đặt chân đến, và đúng như kỳ vọng của thương hiệu này, doanh số cực kỳ bùng nổ và đang trên đà phát triển tại Việt Nam.
Nhà sáng lập của Mixue là Zhang Hongchao, bắt đầu từ một cửa hàng đá bào, nhưng xét thấy đây là một sản phẩm mang tính thời vụ nên đã đóng cửa và chuyển sang kinh doanh trà sữa và kem. Thời gian qua đi và mô hình này bắt đầu đem lạ những kết quả tuyệt vời với doanh thu ấn tượng. Quán Mixue đầu tiên có tên dài hơn là Mixue BingCheng, sau đó mới đổi thành Mixue.
Sản phẩm kem tươi được Mixue bán chạy nhất với lượt thu hút vô cùng đông đảo đến từ trẻ em, học sinh, sinh viên. Với giá thành thấp chỉ bằng ⅕ so với các thương hiệu khác trên thị trường nên Mixue là thương hiệu khiến cho các đối thủ khác phải dè chừng dù bước chân vào thị trường chưa lâu.
Tính riêng doanh thu từ các cửa hàng nhượng quyền của Mixue lên tới 43 triệu USD và trung bình một ngày, mỗi cửa hàng sẽ bán ra được khoảng 465 sản phẩm. Thị trường Việt Nam mới du nhập Mixue vào năm 2018 nhưng đến nay nó đã phát triển cực kỳ nhanh, có mặt trên 43 tỉnh thành, chỉ riêng tại Hà Nội đã có đến hơn 130 cửa hàng nhượng quyền.
Sơ bộ về chiến lược marketing của Mixue
Chiến lược marketing của Mixue đem đến doanh thu khủng cho cả công ty mẹ cũng như các cửa hàng nhượng quyền của nó, với chiến lược 7P khiến cho Mixue nhanh chóng vươn lên bỏ xa các đối thủ hiện tại.
Product (Sản phẩm)
Điểm then chốt trong chiến lược marketing của Mixue đó chính là tập trung vào sản phẩm của mình. Thương hiệu chú ý đến tất cả các khía cạnh của sản phẩm với mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm ngon nhất, chỉn chu nhất và có hương vị hoàn hảo nhất. Các sản phẩm được đầu tư về bao bì cũng như hương vị, bằng cách khéo léo kết hợp những hương vị mới với nhau nên menu của Mixue lên đến hơn 30 món khác nhau, khách hàng tha hồ lựa chọn.
Sản phẩm của Mixue được đầu tư về hương vị không hề thua kém các thương hiệu khác trên thị trường, đặc biệt làm kem tươi, với chất kem béo sánh mịn kết hợp với ốc quế giòn tan làm đánh bay đi sự mệt mỏi chỉ với mức giá khiêm tốn 10.000 đồng vô cùng tiết kiệm.
Dù chỉ là sản phẩm 10.000 đồng cũng được đầu tư về mặt hình ảnh, giấy đựng kem cũng in logo thương hiệu và hình linh vật lên đó giúp độ nhận diện sản phẩm đã cao lại càng cao hơn nữa.
Price (Giá cả)
Tập trung vào giảm tối đa chi phí để đưa những sản phẩm có giá cả phải chăng là chiến lược thứ 2 của Mixue, sản phẩm hầu hết đánh vào phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, trung bình nên các sản phẩm trên menu chỉ có giá từ 10.000 đồng đến 35.000 đồng, một con số khá thấp trong thị trường trà sữa, trà hoa quả tại Việt Nam
Mixue nổi tiếng với giá thành rẻ nhưng chất lượng đặc biệt, chính giá thành rẻ là lý do khiến cho Mixue tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau ở những địa điểm khác nhau. Khi cửa hàng được nhận diện nhiều qua các cửa hàng nhượng quyền khiến cho doanh thu của Mixue không bị sụt giảm mà còn tăng chóng mặt. Chiến lược kinh doanh của Mixue đánh vào giá cả, giúp khách hàng cảm nhận được chất lượng sản phẩm với chi phí vô cùng phải chăng, thương hiệu tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu bằng cách tự sản xuất trong nhà máy riêng của mình Điều này giúp cho công ty Mixue mẹ ngày càng phát triển nhờ vào hệ thống mạng lưới cửa hàng nhượng quyền.
Place (Địa điểm)
Khác với các thương hiệu khác cần mặt bằng rộng rãi để mở cửa hàng, Mixue không có yêu cầu quá lớn về diện tích và thường chuyển dần sang xu hướng take away, chiến lược marketing của Mixue đánh vào sự bận rộn của khách, không có nhu cầu ngồi tại quán, chỉ cần với 40m2 bạn đã có thể mở cửa hàng Mixue nhượng quyền rồi.
Ngoài các thành phố lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Mixue còn tiếp cận đến những tỉnh thành khác để vừa tiết kiệm chi phí mặt bằng lại vừa đến gần hơn với những khách hàng chưa biết Mixue là gì.
Promotion (Quảng bá)
Chiến lược marketing của Mixue không quá ồn ào, chỉ tập trung quảng bá cho thương hiệu qua những hình ảnh của nhà trồng được. Bằng việc khai thác triệt để hình ảnh linh vật độc quyền như làm thành cốc trà sữa, móc chìa khóa hay chỉ đơn giản là một món đồ trang trí nhưng rất dễ thương và bắt mắt.
Không chỉ có vậy, Mixue còn có trang facebook với khoảng 28.000 lượt follow, các cửa hàng nhượng quyền cũng có những trang riêng để tự up thông tin ưu đãi hay chỉ đơn giản giúp khách hàng tiện theo dõi vị trí những cửa hàng có địa chỉ gần.
People (Con người)
Chiến lược kinh doanh tiếp theo là tạo niềm tin cho khách hàng với những sản phẩm mới, sáng tạo hơn cũng khiến cho khách hàng cảm thấy Mixue như một người bạn không thể thiếu trong cuộc sống
Process (Quy trình)
Chiến lược marketing của Mixue là lấy lợi nhuận từ chi phí nhượng quyền mà không can thiệp vào quy trình quản lý các cửa hàng nhượng quyền, nhờ vậy mà công ty có thời gian để nghiên cứu và hoàn thiện quy trình sản xuất và phân phối nguyên liệu cho các cửa hàng.
Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing)
Mặc dù không đầu tư rầm rộ về marketing, nhưng chiến lược marketing chính của Mixue đó chính là cây nhà lá vườn. Dùng chính cơ sở vật chất, điểm nhấn của thương hiệu để tự PR cho bản thân. Có thể kể đến, biển hiệu của tất cả cửa hàng Mixue đều được đồng bộ với nhau là màu đỏ bắt mắt, ngoài cửa thường để mô hình kem ốc quế khổng lồ phát sáng cực dễ thương, là sản phẩm nổi bật của thương hiệu Mixue.
Các sản phẩm của Mixue cũng được in ấn rõ ràng tên thương hiệu, hình ảnh linh vật để khách hàng không thể nhầm lẫn với bất kỳ quán trà sữa nào khác.
Chiến lược marketing của Mixue có điểm sáng nào?
Mô hình nhượng quyền sáng tạo
Thương hiệu Mixue được nâng lên một tầm cao mới nhờ số lượng cửa hàng nhượng quyền đạt được những con số ấn tượng. Đây là một mô hình khá đặc biệt kết hợp giữa khuôn khổ và tự do, có các điều kiện riêng mà cửa hàng nhượng quyền phải thực hiện đầy đủ.
Đầu tiên là tiếp nhận triết lý kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và đảm bảo tuân thủ các quy tắc kinh doanh. Người đầu tư cũng được yêu cầu tham gia vào hoạt động của cửa hàng tối thiểu 90 giờ/ tháng. Ngoài ra còn cần tham gia các lớp đào tạo quản lý của Mixue.
Thứ hai, công ty mẹ không tham gia chia phần trăm lợi nhuận từ các cửa hàng nhượng quyền, toàn bộ hoạt động của cửa hàng nằm trong tay chủ sở hữu và chủ sở hữu chịu trách nhiệm cho lợi nhuận hay tổn thất của họ.
Chiến lược sản phẩm mồi
Sản phẩm lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng được gọi là sản phẩm “mồi”, sản phẩm này cần có những sức hút riêng với hương vị độc đáo không lẫn với các thương hiệu khác.
Đây là lý do vì sao Mixue phát triển ra kem ốc quế với mức giá 10.000 đồng không thay đổi sau vài năm mở cửa. Với giá thành thấp, phù hợp nhiều đối tượng, kem ốc quế của Mixue là một sản phẩm mồi hoàn hảo để thu hút khách hàng mới và tạo sự gắn bó từ khách hàng cũ.
Trên đây là những chiến lược marketing của Mixue được áp dụng để tạo sự gắn bó với khách hàng của mình, là một thương hiệu bắt đầu chỉ với 4000 NDT hiện nay đã có những cột mốc đáng mơ ước của rất nhiều thương hiệu khác.