Ngành dịch vụ F&B là một trong những mô hình kinh doanh bị ảnh hưởng rõ rệt bởi đại dịch Covid 19. Đặc biệt tại Việt Nam, khi hai thành phố lớn của cả nước: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh áp dụng theo chỉ thị 16 hàng tháng nay gây nên sự đình trệ kinh doanh cho nhiều nhà hàng, quán cafe. Thế nhưng theo tình hình hiện tại, nhà nước ta đã và đang có những biện pháp để đẩy lùi dịch bệnh và thu lại những kết quả tích cực. Chủ đầu tư và khách hàng có thể mong đợi ngày mở cửa nhà hàng, quán café… trở lại đã không còn xa. Vậy để mở cửa nhà hàng trở lại sau dịch cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng Ken Design tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
>> Xem thêm: Tiềm năng vực dậy và bứt phá ngành F&B hậu Covid 19
1. Nắm rõ những quy định về chống dịch của nhà nước
Việc đầu tiên cũng vô cùng quan trọng đối với các chủ nhà hàng, quán cafe đó chính là nắm kỹ thông tin, các quy định của nhà nước về phòng dịch. Sau chỉ thị 16, nhà nước có thể tùy từng địa phương mà áp dụng những chỉ thị sao cho phù hợp. Mỗi thành phố, mỗi quận đều có thể có những quy định mở hàng quán khác nhau. Chính vì thế các nhà đầu tư cần xem xét kỹ xem địa phương tại cửa hàng của mình có quy định mở cửa như thế nào, chỉ được phép bán mang về hay chỉ nhận ship, hoặc được ngồi tại cửa hàng,… Bên cạnh đó cũng có nhiều quy định về việc cửa hàng nên đón bao nhiêu khách... Điều này rất cần thiết với các chủ cửa hàng để có thể sắp xếp nhân viên, bố trí lại cửa hàng và chuẩn bị nguyên vật liệu phù hợp với lượng khách.
2. Bố trí, sắp xếp lại bố cục, không gian nhà hàng, quán cafe
Dù được mở cửa lại thế những mỗi nhà hàng đều phải tuân theo các quy định giãn cách phòng dịch một cách nghiêm ngặt. Chính vì thế việc sắp xếp lại chỗ ngồi cũng như không gian nhà hàng là vô cùng cần thiết đối với những ngày đầu mở cửa lại.
Đầu tiên, vì virus corona rất dễ lây lan trong môi trường kín nên các cửa hàng nên tạo một không gian thông thoáng, sạch sẽ và không bị bí cho nhà hàng hay quán cafe của mình. Tại vị trí gần quầy order, các cửa hàng nên cơi nới rộng hơn không gian bằng cách bỏ bớt đi một số đồ nội thất như bàn ghế, tủ trưng bày,… Điều này là cần thiết bởi nếu khi xếp hàng đợi order khách hàng cũng cần phải giữ khoảng cách với người khác tối thiểu là 2m. Chính vì thế để có chỗ dành cho khách đứng xếp hàng cần phải sắp xếp lại khu vực này.
Khu vực ngồi của khách hàng cũng cần được sắp xếp lại sao cho mỗi bàn đều có một khoảng cách nhất định. Đối với những cửa hàng có khu vực ngồi ngoài trời, tùy theo quy định của nhà nước sẽ được phép sử dụng hay không. Đối với khu vực ngồi bên trong, khoảng cách cần thiết vẫn là 2m, đối với những bộ bàn ghế rời chủ cửa hàng có thể bỏ bớt đi những 1 số bàn và kê lại bàn ghế sao cho đúng với quy định giãn cách. Còn đối với những loại bàn ghế không thể di chuyển ta có thể đánh dấu những bàn ở giữa không được sử dụng và chỉ sử dụng những bàn bên cạnh. Ngoài ra cũng nên bỏ bớt số lượng ghế, chỉ nên giữ lại số lượng đủ cho lượng khách hàng được phép phục vụ. Bên cạnh đó, nhà hàng hay quán cafe cũng có thể bố trí thêm kính chắn tại các bàn để ngăn chặn tiếp xúc hiệu quả hơn.
Một điều khác biệt ở những quán cafe ta thường thấy đó chính là nhiều khách hàng có xu hướng ngồi tại quán khá lâu. Đặc biệt trong mùa dịch với lượng khách hàng bị giảm so với bình thường thì đây quả là một điều khiến các chủ quán đau đầu. Vì vậy khi sắp xếp lại không gian chúng ta cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng rằng sẽ làm như thế nào, sẽ bố trí bàn ghế ra sao. Trong trường hợp này, các chủ quán cafe nên sử dụng nhiều bàn ghế đơn, bàn ghế rời hay những bộ bàn dài dành cho nhiều người tại những khu vực trung tâm nội thất quán. Hạn chế hơn hay không sử dụng những bàn trong góc bởi thường khách hàng muốn ngồi lâu sẽ lựa chọn những không gian riêng như thế này. Điều này sẽ phần nào giúp các chủ quán cafe có thể hạn chế khách ngồi lâu và đón được nhiều khách hàng hơn.
3. Đảm bảo an toàn vệ sinh, khử khuẩn cho cửa hàng
Một điều quan trọng không kém nữa đó chính là việc vệ sinh và khử khuẩn cho không gian nhà hàng, quán cafe. Trước đây nếu việc vệ sinh cửa hàng diễn ra vài lần 1 tuần thì giờ việc này cần diễn ra thường xuyên hơn để có thể đảm bảo được không gian quán luôn thoáng đãng, sạch sẽ, đủ tiêu chuẩn phục vụ khách hàng. Bởi nhân viên và khách hàng sẽ ra vào thường xuyên nên việc dọn dẹp vệ sinh cần diễn ra mội ngày, đặc biệt tại những khu vực chung như quầy order, quầy bếp, kệ đựng đồ,…
Bên cạnh đó, khu vực bếp của nhà hàng hay quầy pha chế của các quán cafe cũng cần được đảm bảo vệ sinh tuyệt đối bởi đây chính là những thứ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra không kém phần quan trọng chính là chủ quán cần phải bố trí những khu vực sát khuẩn tay tại nhiều nơi trong không gian cửa hàng. Đầu tiên tại lối ra vào là nơi chắc chắn phải có chỗ để khách hàng, nhân viên hay shipper sát khuẩn tay, sau đó là khu vực quầy order, và tiếp đến là những khu vực như quầy đựng đồ, tủ đựng đồ,… Tất cả những điều này để đảm bảo một không gian sạch sẽ, an toàn cho khách hàng đến mua đồ tại quán.
4. Thiết lập về quy định phục vụ
Trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, cách thức phục vụ của các cửa hàng cũng sẽ tùy theo quy định mà nhà nước đề ra cho địa phương đó. Ngoài những quy tắc đó ra các chủ cửa hàng cũng có thể thêm vào một số quy định riêng để đảm bảo doanh thu cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính.
Đầu tiên đó chính là quy định phục vụ dành cho nhân viên, quản lý cửa hàng. Những người này sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên cần phải có những quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn. Đối với tình hình dịch bệnh phức tạp và lượng khách hàng có thể bị giảm, cửa hàng không cần quá nhiều nhân viên như cũ mà chỉ cần 2 phần 3 hay thậm chí 1 nửa số nhân viên ban đầu trong 1 ca. Điều này cũng giảm bớt phần nào vấn đề kinh tế cho chủ quán. Và khi vào làm việc, mỗi nhân viên cần phải được kiểm tra thân nhiệt cũng như sát khuẩn tay kĩ càng. Trong quá trình chế biến đồ ăn thức uống 100% nhân viên cần đeo khẩu trang, cẩn thận hơn nên đeo cả găng tay và kính chắn. Nên quy định sát khuẩn tay thường xuyên 20-30 phút 1 lần, đặc biệt với những nhân viên order tiếp xúc nhiều với tiền. Bên cạnh đó cũng chủ quán cũng cần chỉ bảo nhân viên để có thể hướng dẫn khách hàng khi đến quán thực hiện đúng những quy định về giãn cách cũng như quy định về nhà hàng.
Ngoài những quy định trên mỗi cửa hàng cũng cần nắm rõ quy định của nhà nước về thời gian mở cửa cũng như số lượng khách phục vụ trong ngày. Đối với quy định đợt 22/06/2021 vừa qua thì các nhà hàng quán cafe và các cửa hàng khác chỉ được phép mở cửa đến 21 giờ và phục vụ không quá 50% chỗ ngồi. Thời gian tiếp đến sẽ tùy thuộc vào bối cảnh của từng địa phương nên các chủ cửa hàng cần nắm bắt kỹ. Và bởi vì thời gian và số lượng bị giới hạn nên các chủ đầu tư có thể đề ra một vài quy định về thời gian khách ngồi trong cửa hàng hay việc đặt chỗ trước cho khách hàng. Ví dụ với quán cafe thì mỗi hóa đơn khách hàng có thể ngồi khoảng 1-2 tiếng, hay với những nhà hàng buffet, lẩu nướng chủ yếu nhận những khách hàng đặt chỗ trước để có thể bố trí chỗ ngồi sao cho hợp lý nhất. Tuy nhiên điều này cần được quản lý và nhân viên cửa hàng thông báo một cách khéo léo để không làm phật ý khách hàng.
Đối với khách hàng hay shipper đi đến nhà hàng, quán cafe cũng cần có một vài quy định cần tuân thủ. Đầu tiên đó chính là 100% đeo khẩu trang khi đến quán, sau đó trước khi vào quán cần được đo thân nhiệt cũng như sát khuẩn tay kỹ càng. Khi xếp hàng order khách hàng và shipper cần đứng đúng những vị trí cửa hàng đánh dấu để đảm bảo giãn cách. Và khi tìm chỗ ngồi cũng cần ngồi đúng những bàn được quy định để tạo khoảng cách với người xung quanh.
5. Chuẩn bị nguyên vật liệu phục vụ khách hàng
Đối với những nhà hàng, quán cafe thì việc chuẩn bị nguyên liệu chế biến là vô cùng quan trọng. Những nguyên liệu cần được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định và bảo quản đạt chuẩn. Và bởi sau dịch lượng khách hàng có thể sẽ không nhiều như lúc trước nên chủ quán cần tính toán kỹ lưỡng nguyên liệu nhập vào để không bị thừa hay thiếu. Cần xem xét lượng khách trung bình trong ngày của quán và chỉ nên nhập vừa đủ nguyên vật liệu chế biến với số lượng khách. Nên tránh tình trạng nhập thừa nguyên liệu dẫn đến việc chất lượng sản phẩm bán ra giảm sút bởi bị để lâu, điều này sẽ làm giảm uy tín của quán trong mắt khách hàng.
6. Update, làm mới menu và triển khai các chương trình khuyến mại
Sau một thời gian dài vắng bóng, thời điểm quay lại cũng chính là thời cơ thích hợp để làm mới hình ảnh cho cửa hàng. Và biến menu trở nên đa dạng hơn sẽ thu hút thêm khách hàng của bạn. Những món ăn và đồ uống mới sẽ làm khách hàng thích thú. Dịch bệnh kéo dài cũng sẽ làm nhiều khách hàng chú ý hơn đến những vấn đề sức khỏe, chính vì thế quán có thể bổ sung thêm những loại thức uống, đồ ăn healthy, lành mạnh như thức uống từ gừng, đậu nành,…
>> Xem thêm: Đón đầu những xu hướng F&B trong thời kỳ bình thường mới
Ngoài ra việc triển khai những chương trình khuyến mại cũng sẽ là yếu tố thu hút khách hàng của bạn sau mùa dịch. Những quán cafe có thể sử dụng những chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 1, tặng bánh kèm đồ uống,… Hay những nhà hàng cũng có thể có chương trình khuyến mại giảm giá, hoặc theo một cách khuyến mãi khá phổ biến trong mùa dịch này đó chính là tặng cho thực khách của mình một chai sát khuẩn tay. Điều này không chỉ gây thiện cảm với khách hàng trong mùa dịch mà việc in logo nhà hàng lên chai sát khuẩn cũng là một hình thức quảng cáo hiệu quả.
7. Đẩy mạnh hình thức bán mang về và các kênh điều phối giao hàng
Với tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, không khó để hiểu rằng một vài khách hàng dù muốn ăn uống nhưng vẫn mang tâm lý e ngại ra đường, ngại chỗ đông người. Ngoài ra bởi việc tại cửa hàng bị giảm chỗ ngồi nên lượng khách hàng cũng theo đó mà giảm. Chính vì thế việc đẩy mạnh hình thức take away (bán mang về) là một giải pháp cực kỳ hữu hiệu trong thời điểm này. Cửa hàng có thể hợp tác với các đơn vị ship đồ ăn uống như Now, Baemin, Grab,… để cung cấp sản phẩm của quán đến tay khách. Ngoài ra chủ quán cũng nên áp dụng những mã khuyến mại đối với hình thức này như freeship, giảm giá, tăng kèm,… để thu hút được nhiều khách hàng.
8. Triển khai những chiến dịch marketing, quảng cáo trên các trang mạng xã hội
Trong thời gian giãn cách do Covid 19, khách hàng sẽ có nhiều thời gian dành cho các trang mạng xã hội. Chính vì thế việc đẩy mạnh quảng cáo trên các trang này từ trước khi mở cửa sẽ rất cần thiết. Việc quảng cáo này sẽ giúp khách hàng không quên cửa hàng của bạn, cũng như thu hút họ đến trải nghiệm sau giãn cách. Ngoài ra việc quảng cáo cũng để cho khách hàng thấy được những biện pháp để đảm bảo an toàn, đảm bảo quy tắc phòng dịch của quán. Bên cạnh đó qua những quảng cáo này khách hàng cũng có thể biết được những đổi mới của cửa hàng, từ menu cho đến các chương trình khuyến mãi. Điều này sẽ thu hút khách hàng và họ có thể chia sẻ hay tag thêm bạn bè, người thân, làm tăng lượng chú ý cho nhà hàng, quán cafe.
Trên đây là những chia sẻ của KenDesign về những lưu ý không nên bỏ qua khi bắt tay vào mở cửa hàng trở lại sau dịch. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư có một chiến lược hoàn hảo để thu hút khách hàng trong thời điểm khó khăn của toàn xã hội này. Và đừng ngại ngần liên hệ với KenDesign qua hotline 0987413998 để nhận thêm nhiều sự tư vấn về việc thiết kế nhà hàng, quán cafe, khách sạn. KenDesign tin rằng trên những bước đầu xây dựng cửa hàng của các nhà đầu tư, chúng tôi sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất.