Ở phần 1 và phần 2 của điểm hoàn vốn trong kinh doanh nhà hàng, chúng tôi đã giúp chủ đầu tư hiểu được những khái niệm, vai trò cũng như công thức tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng. Nhưng bất cứ điều gì cũng có những điểm hạn chế của nó. Trong phần cuối của chủ đề điểm hòa vốn trong kinh doanh, Ken Design sẽ đưa ra một số lưu ý khi áp dụng phương pháp này, cùng theo dõi và thực hiện cho không gian của bạn đó nhé.
* Điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng ( Phần 1)
* Điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng ( Phần 2)
Hạn chế của phương pháp tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng
Bỏ qua đối thủ cạnh canh
Kinh doanh nhà hàng hiện nay gặp nhiều cạnh tranh đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, do vậy, nó được nhắc tới như một yếu tố ngoại vi. Những tưởng điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến công thức tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhưng thực chất nó lại ảnh hưởng rất nhiều. Chẳng hạn, đối thủ cạnh tranh thực hiện chương trình khuyến mại trong nhiều tháng và kéo toàn bộ khách hàng của bạn sang nhà hàng của họ, hoặc đối thủ thu mua toàn bộ nguyên liệu nhằm chèn ép, gia tăng chi phí sản xuất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng,trong khi đó, đối thủ cạnh tranh thường không được nhắc đến khi tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng.
Điểm hòa vốn cũng có những hạn chế
Bỏ qua yếu tố thời gian
Bảng phân tích điểm hòa vốn trong kinh doanh thường bỏ qua yếu tố thời gian. Dễ thấy nhất đó là khi tính toán chi phí cố định, chủ đầu tư thường không tính toán về chi phí hao mòn sau một thời gian sử dụng. Bởi vậy, việc tính toán điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng ở góc độ nào đó cũng có thể xảy ra những sai số nhất định. Ngoài ra, vấn đề biến động giá cả từ năm này qua năm khác cũng là điều không được thể hiện trong công thức tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng.
Sự đơn giản
Công thức tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng trong phân trước khá đơn giản. Trong khi thực tế lại phức tạp hơn nhiều, ví dụ cùng một sản phẩm nhưng có nhiều mức giá cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau chẳng hạn. Trường hợp này công thức trên không thể tính toán được. Bạn sẽ phải dựa vào thời điểm dự án để xác định giá bán hoặc ước tính giá trung bình của tất cả mức giá sản phẩm. Nếu gặp phải tình huống như vậy, tốt nhất là hãy chuẩn bị vài kế hoạch khác nhau.
Ngoài ra, giá cả luôn biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoại vi, kéo theo các chi phí cũng không còn như trước. Trong khi đó công thức này giả định rằng chỉ có một điều thay đổi tại một thời điểm mà thôi. Như vậy có thể nói kết quả chỉ là ước tính mà thôi.
Phụ thuộc vào dữ liệu đáng tin cậy
Công thức tính điểm hòa vốn chỉ chính xác khi bạn cung cấp những số liệu chính xác. Mặc dù vậy trong quá trình kinh doanh, có rất nhiều các vấn đề được xếp cả vào hai mục là cụ thể hoặc biến đổi tùy thuộc vào thời điểm cụ thể. Chính bởi vậy mà chủ đầu tư cần phải lựa chọn kỹ lưỡng, chẳng hạn như mục lương nhân viên toàn thời gian là mục nào, lương nhân viên bán thời gian là mục nào. Do vậy, hãy cung cấp những con số cụ thể, chính xác để đảm bảo kết quả tính điểm hòa vốn sẽ chuẩn xác hơn, giúp chiến lược phát triển kinh doanh của bạn hiệu quả hơn.
Không phải là phương pháp dự đoán trước nhu cầu
Phương pháp tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng không phải là cách giúp bạn dự đoán được nhu cầu của khách hàng cũng như ước chừng số lượng khách hàng vào nhà hàng của bạn. Mà công thức này sẽ cho bạn biết bạn cần phải bán bao nhiêu sản phẩm, phục vụ bao nhiêu khách hàng với chi phí bao nhiêu để có thể gỡ được khoản chi phí đầu tư. Ngoài ra, phương pháp này cũng chỉ ra những điểm không ổn định của nhu cầu, bởi khi bạn thay đổi giá cả trung bình thì số lượng khách hàng mua sản phẩm cũng sẽ thay đổi theo.
Điểm hòa vốn không dự báo nhu cầu
Làm sao để hạ thấp điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng
Khi bạn ước tính được các số liệu, giá bán trung bình phù hợp nhưng kết quả điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng lại quá cao, bạn có thể sử dụng một số chiến lược dưới đây để hạ thấp điểm hòa vốn như:
+ Giảm thiểu chi phí cố định: Một số khoản chi phí cố định có thể thay đổi như chi phí thuê mặt bằng. Bạn có thể thương lượng với chủ đầu tư để có thể hạ thấp chi phí này, hoặc chủ đầu tư có thể nghĩ đến việc kinh doanh online thay vì lựa chọn mở cửa hàng vật lý.
+ Nâng giá bán trung bình: Giá bán trung bình được đưa ra sau khi đã tính toán toàn bộ chi phí. Nếu giá bán trung bình mà bạn lựa chọn chưa cho ra kết quả tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng như bạn mong muốn, bạn có thể tìm hiểu về thị trường và nâng giá trung bình lên một chút để có thể đạt được kết quả điểm hòa vốn phù hợp hơn.
Hạ thấp chi phí biến đổi
+ Hạ thấp chi phí biến đổi: Chủ đầu tư có thể thương lượng với các đơn vị cung cấp nguyên liệu cho mình để giảm chi phí nguyên vật liệu. Chắc chắn với việc hợp tác lâu dài, bạn sẽ có được chi phí nguyên liệu phù hợp.
Với những thông tin dưới đây hy vọng sẽ giúp chủ đầu tư hiểu hơn về điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng, xây dựng những chiến lược phù hợp cho mình trong quá trình kinh doanh. Hoặc bạn có thể truy cập vào đường link: https://noithatkendesign.vn/diem-hoa-von để có thể tự tính toán điểm hòa vốn một cách nhanh chóng.