Mixue hiện đang là thương hiệu đồ uống hot nhất trên thị trường đồ uống bình dân hiện nay. Sau 4 năm gia nhập thị trường Việt Nam, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cửa hàng trà sữa với dùng chữ “Mixue since 1997 tea & ice cream” phủ sóng cán mốc 600 cửa hàng trên Việt Nam. Điều gì đã khiến Mixue phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc đến vậy trước sự cạnh tranh không ngừng trên thị trường hiện nay. Hãy cùng KenDesign tìm hiểu cách mà chiến lược cạnh tranh của Mixue để chiếm lĩnh thị trường qua bài viết dưới đây nhé.
Thị trường đồ uống hiện nay tại Việt Nam
Theo báo cáo của Momentum Works – qlub, Việt Nam đứng thứ 3 trong những quốc gia Đông Nam Á chi tiêu nhiều cho trà sữa mỗi năm. Thị trường thương hiệu trà sữa tại Việt Nam được đánh giá vô cùng đa dạng với rất nhiều thương hiệu khác nhau.
Mặt khác, tại Việt Nam, thị trường kem ước tính đạt 4,3 nghìn tỷ VND, các sản phẩm kem đem về chiếm thị phần nhiều nhất. Các dòng sản phẩm kem không đóng gói chiếm thị phần khá ít và chủ yếu là các thương hiệu nước ngoài. Nói chung thị trường Việt Nam hiện là một trong thị trường mở đầy tiềm năng và cơ hội cho những thương hiệu sản phẩm trà sữa giải khát.
Tổng quan về thương hiệu Mixue
Mixue là một thương hiệu đến từ Trung Quốc đã du nhập vào thị trường Việt Nam từ khoảng năm 2018. Sau một thoeif gian tính đến hiện tại dựa vào khảo sát 2 lĩnh vực về kem và trà sữa trên có thể thấy Mixue đổi mới chiến lược và tăng độ nhận diện thương hiệu đạt đỉnh khi nhắm tới đối tượng trẻ đông đảo. Minh chứng cho sự phát triển của thương hiệu này rõ ràng nhất là ở hàng loạt các cơ sở nhượng quyền chi nhánh trải dài trên khắp cả nước.
Đối thủ cạnh tranh
Với ngành hàng có tệp khách hàng rộng, vốn vừa phải cũng như thu hồi vốn nhanh chóng, trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh của Mixue là các cửa hàng trà sữa, quán cafe thường, vì thương hiệu này nhắm vào thị trường bình dân với các sản phẩm có giá thành dưới 30.000. Do đó, tại Việt Nam đối thủ chính của Mixue là các thương hiệu trà sữa giá rẻ,…
Cách Mixue đánh gục các đối thủ cạnh tranh
Vậy làm thế nào để một thương hiệu nước ngoài có thể cạnh tranh được với thương hiệu nội địa như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chiến lược khai thác cũng như tiếp thị của Mixue ngay dưới đây.
Nắm được Insight khách hàng mục tiêu
Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Mixue chủ yếu là kem, trà sữa, trà hoa quả những thức uống dễ uống và gần gũi bởi thế mà khách hàng mục tiêu khá rộng. Tuy nhiên tệp khách hàng mục tiêu của Mixue chủ yếu những đối tượng phụ nữ và giới trẻ và trẻ em.
Hơn nữa, hiện nay giới trẻ tại Việt Nam ưa chuộng chạy theo xu hướng tìm đến những thứ mới lạ, dễ dàng bắt trend. Nắm được tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu này và thời thế, thương hiệu này đã nhanh chóng bắt trend và xây dựng những câu nói slogan đậm chất thương hiệu tiêu biểu như “Ở đây chúng tôi bán bing chilling”. CÙng với đó Mixue còn tận dụng những nền tảng mạng xã hội như TikTok để quảng bá thương hiệu.
Mixue cũng bám vào hiệu ứng FOMO (hội chứng sợ bị bỏ lỡ) đưa ra các chương trình kích thích sự tò mò cho khách hàng của mình, tạo sóng trend cho thương hiệu, mua trà sữa tặng linh vật hên xui,…
Phát triển sản phẩm
Chiến lược marketing của Mixue chú ý đến tất cả các khía cạnh của sản phẩm, từ hương vị, sự đa dạng, giá cả, bao bì, đến chất lượng,… Các sản phẩm của Mixue chủ yếu gồm ba nhóm chính: kem, trà trái cây, trà sữa. Tuy nhiên bằng cách kết hợp khéo léo, mang tới một menu đa dạng lên tới hơn 30 món.
Đặc biệt các sản phẩm kem của Mixue luôn được đánh giá cao nhờ sự mềm mịn và thơm béo, những thức uống khác không hề kém cạnh các thương hiệu cạnh tranh khác. Ngoài ra thương hiệu cũng khá đầu tư vào bao bì với thiết kế bắt mắt, in đậm dấu ấn của thương hiệu.
Tất cả nguyên liệu đều được sản xuất bởi nhà máy của Mixue nên có thể đảm bảo về chất lượng và vệ sinh, Mixue đã thành công khiến thực khách cảm thấy nhận được sản phẩm chất lượng hơn số tiền mà họ bỏ ra. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến Mixue khác biệt so với các thương hiệu giá rẻ khác.
Giá cả hợp lý
Các sản phẩm của Mixue có giá thành phù hợp với túi tiền của phần lớn người tiêu dùng, dao động trong khoảng từ 10.000 VNĐ - 30.000 VNĐ. Con số khá thấp khi so sánh với các thương hiệu trà sữa tại Việt Nam. Giá cả thấp giúp Mixue tiếp cận được đông đảo các bộ phận khách hàng mà vẫn thu lợi nhuận tốt nhờ khả năng tối ưu chi phí.
Không chỉ cung cấp sản phẩm với giá thành rẻ, chi phí nhượng quyền của Mixue cũng được đánh giá là khá ưu đãi. Theo thông tin từ đại diện thương hiệu ở thị trường Việt Nam, phía Mixue sẽ không trích phần trăm từ doanh thu, số tiền thu được từ việc kinh doanh sẽ thuộc về chủ sở hữu. Thương hiệu Mixue vì thế mà đáp ứng sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động.
Vị trí
Một điểm khác biệt đáng chú ý trong chiến lược marketing của Mixue là cách lựa chọn địa điểm. Thay vì ưu tiên các mặt bằng lớn ở vị trí đắc địa hoặc trong trung tâm thương mại. Mixue thường lựa chọn các mặt bằng nhỏ hơn, có giá thành rẻ, tập trung phục vụ mang đi. Mixue sẵn sàng nhượng quyền với các cửa hàng mặt tiền tối thiểu 3m và diện tích tối thiểu 40m.
Không chỉ tập trung vào các tỉnh thành phố lớn, Mixue mở rộng ở cả các tỉnh thành nhỏ với mức thu nhập tốt hơn. Giải pháp này vừa giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng lại tận dụng được các khu vực mà những thương hiệu lớn chưa thể vươn tới.
Chiến lược quảng bá
Ở thị trường Trung Quốc, Mixue đã cực kỳ thành công với chiến lược quảng bá độc đáo. Mixue đã tạo ra một bài hát riêng của thương hiệu trên nhạc nền của một bài hát thiếu nhi. Ca khúc chỉ có đúng hai câu “Tôi yêu bạn, bạn yêu tôi. Kem và trà sữa Mixue” lặp đi lặp lại. Ngay khi được phát trên TV và tại các cửa hàng, ca khúc với giai điệu bắt tai và ca từ dễ nhớ đã được lan truyền nhanh chóng và đem lại hiệu ứng tích cực. Nhờ đó Mixue đã nhận được hơn 500.000 triệu lượt thảo luận trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
Ở phía thị trường Việt Nam, Mixue không tổ chức các chiến dịch quảng bá rầm rộ. Chủ yếu tập trung tiếp cận khách hàng trên nền tảng mạng xã hội. Mixue có một trang facebook chính với hơn 28.000 lượt theo dõi. Ngoài ra mỗi cửa hàng chi nhánh cũng có một trang riêng để tự đăng tải thông tin.
Ngoài ra trong chiến lược marketing của Mixue, có một chiến lược quảng bá luôn được đảm bảo xuyên suốt ở bất cứ thị trường nào. Đó chính là quảng bá bằng hình ảnh linh vật. Linh vật của Mixue xuất hiện ở cửa hàng, biển hiệu, trên bao bì đồ uống. Điều này tạo nên sự vui tươi, dễ gần giúp Mixue ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Chăm sóc khách hàng
Đối với khách hàng, Mixue chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó, gần gũi. Chiến lược marketing của Mixue đã thành công khiến khách hàng coi Mixue như một chủ thể với tính cách thay vì một thương hiệu xa lạ.
Quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ
Mixue không tham gia vào việc quản lý các cửa hàng nhượng quyền. Nhờ vậy thương hiệu có thể đầu tư nhiều hơn để hoàn thiện quy trình sản xuất và phân phối nguyên liệu. Từ năm 2013, nhà máy sản xuất nguyên liệu pha chế của Mixue đã đi vào hoạt động. Nguồn cung trà được lấy từ các nông trại địa phương giúp giảm chi phí.
Ngoài ra Mixue còn sở hữu mạng lưới hậu cần kho hàng trên toàn quốc và hệ thống quản lý vận hành tiên tiến. Với trung tâm kho bãi và hậu cần riêng, chu kỳ vận chuyện của Mixue được rút ngắn. Điều này giúp giảm chi phí hàng tồn kho, chi phí lưu kho, chi phí chiết khấu cho các đơn vị vận chuyển. Nhờ vậy mà Mixue đã trở thành trở thành thương hiệu đồ uống đầu tiên ở Trung Quốc cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí. Tất cả quy trình sản xuất và phân phối của Mixue đều được tối ưu nhằm giảm chi phí trên mỗi sản phẩm.
Cơ sở vật chất hỗ trợ marketing
Một trong những lý do lớn nhất mà Mixue thành công hơn so với các thương hiệu khác có lẽ ở chiến lược marketing của họ. Mixue không đầu tư nhiều cho các biển quảng cáo mà thương hiệu sử dụng chính cửa hàng và sản phẩm của mình để hỗ trợ cho marketing. Đầu tiên nhờ hệ thống cửa hàng dày đặc, trải đều ở nhiều khu vực giúp khách hàng dễ dàng ghi dấu về thương hiệu. Tất cả các biển hiệu của cửa hàng đều được thống nhất với màu đỏ bắt mắt. Cùng dòng chữ “Mixue since 1997 tea & ice cream” với linh vật thương hiệu ấn tượng.
Trên các sản phẩm của Mixue cũng luôn có hình ảnh thương hiệu với các tư thế dễ thương. Trên thân cốc xuất hiện logo cùng tên thương hiệu cỡ lớn. Thậm chí trên những dụng cụ nhỏ như ống hút, thìa cũng được thiết kế riêng với dấu ấn của thương hiệu. Đây là điều mà nhiều thương hiệu đồ uống cao cấp như Phúc Long, Highland,… cũng chưa làm được.
Xem thêm: Tại sao trà sữa Mixue gây sốt ở Châu Á?
Sự phát triển mạnh mẽ mà thương hiệu Mixue có được là kết quả từ những thành công trong chiến lược marketing. Với sản phẩm chất lượng tốt, giá thành rẻ, mô hình nhượng quyền phù hợp, Mixue được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt là ở thị trường Đông Nam Á.