Tính đến tháng 3 năm 2022, tổng số cửa hàng của Mixue trên thế giới đã vượt 21.000 cửa hàng. Hãy cùng KenDesign tìm hiểu bí quyết của Mixue cho sự thành công này là gì nhé!
Đôi nét về thương hiệu Mixue
Mixue có tên gọi đầy đủ là Mixue Bingchen. Là thương hiệu có nguồn gốc từ Trung Quốc, được sáng lập và điều hành bởi CEO Zhang Hongchao. Người đã dẫn dắt Mixue đạt được những thành tựu như hiện nay.
Xuất phát điểm ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ bán kem và sinh tố đá bào nhỏ tại Hà Nam. Năm 2002, tận dụng cơ hội từ thế vận hội Bắc Kinh. Ông Zhang đã mở thêm cửa hàng kem với mức giá chỉ 2 NDT, khoản 6.000 đồng/cây. Nhờ đó kinh doanh phát triển, đồng thời tìm ra “sản phẩm giá hạt dẻ nhưng chất lượng cao chính” là bí quyết của Mixue.
Năm 2007, Mixue quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Và một năm sau đó, công ty Mixue Bingchen được thành lập. Với mục tiêu mở rộng nhường quyền trên toàn Trung Quốc. Công ty đã hợp tác cùng Công ty TNHH Zhengzhou Baodao Trading vào năm 2010.
Những năm tiếp theo, Mixue Bingchen tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ việc nhượng quyền. Thành lập thêm các công ty về sản xuất nguyên liệu, hậu cần, kho bãi và quản lý đầu tư. Nhằm tự cung ứng và vận chuyển sản phẩm. Đây là bí quyết của Mixue nhằm có thể bán sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn đối thủ.
Bí quyết của Mixue cho sự thành công hiện nay
Sự thành công của Mixue có thể được gói gọn bằng cụm từ “giá cả phải chăng”. Nhưng chất lượng của sản phẩm lại không hề thua kém các sản phẩm giá thành cao.
Sản phẩm đa dạng và ấn tượng
Bí quyết của Mixue chính là thành phần kem và sữa trong các món. Nhận thấy trên thị trường hiện nay, các thương hiệu trà sữa chỉ tập trung vào đồ uống. Những thương hiệu về kem thì lại có giá thành quá cao.
Mixue đã ra mắt những sản phẩm hấp dẫn bằng cách kế hợp 3 loại chính là kem, trà sữa và trà trái cây. Làm cho menu trở nên đa dạng với hơn 30 loại, với những hương vị mới lạ.
Bên canh đó, kem và sữa còn là sản phẩm ưa chuộng của nhóm khách hàng như nữ giới, giới trẻ và trẻ em. Nên đây cũng là đối tượng khách hàng mục tiêu mà Mixue muốn hướng đến.
Giá cả hạt dẻ nhưng chất lượng khỏi bàn
Mixue sở hữu những nhà máy sản xuất nguyên liệu và bao bì, nên từ đó thương hiệu có thể kiểm soát các chi phí. Đây cũng là nguyên nhân các loại sản phẩm của Mixue lại có giá thành gia động khoản 25.000 đồng. Thấp hơn các thương hiệu đồ uống khác.
Tuy giá rẻ nhưng không đồng nghĩa sản phẩm của Mixue không chất lượng. Mà ngược lại hương vị cúng những món trong menu còn không thua kém thương hiệu đắt đỏ. Sản phẩm giá hạt giả nhưng chất lượng cao là bí quyết thành công của Mixue.
Vị trí cửa hàng thuận lợi
Chọn vị trí kinh doanh là bí quyết của Mixue, bởi thay vì chọn những nơi sang trọng như trung tâm thương mại. Mixue ưu tiên chọn mặt bằng tại những nơi đối tượng khách hàng mục tiêu dễ dàng tiếp cận. Như khu dân cư, trường học, nơi đông có nhiều người đi dạo.
Bên cạnh đó, với mô hình bán sản phẩm mang đi. Nên Mixue không cần chọn mặt bằng quá lớn. Việc mở cửa hơn nhiều cửa hàng cũng dễ dàng. Tuy dễ mở cửa nhưng khoảng cách giữa cửa hàng Mixue phải cách nhau tối thiểu 800m. Điều này bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, không để tình trạng tự cạnh tranh với nhau.
Chiến lược quảng bá ấn tượng
Sản phẩm, giá cả và phân phối có tốt đến đâu nếu không thu hút được sự chú ý của khách hàng sẽ thất bại. Vì thế, đầu tư vào các chiến lược quảng bá hình ảnh thương hiệu chính là bí quyết của Mixue.
Thể hiện qua bài hát gây sốt mạng xã hội vào đầu năm 2023. Qua 2 câu “Tôi yêu bạn, bạn yêu tôi. Kem và trà sữa Mixue” lặp lại nhiều lần. Giai điệu bắt tai và dễ nhớ đã nhanh chóng được lan truyền tại mạng xã hội Việt Nam. Và gây bão trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc với hơn 500.000 triệu lượt thảo luận.
Ngoài ra, chiến lược quảng bá khác mà Mixue sử dụng là Character Marketing (chiến lược linh vật). Với linh vật biểu tượng là Snow King, một người tuyết mặc áo choàng đỏ và cầm trượng. Vẻ ngoài mũm mĩm, đáng yêu tạo sự gần gũi đã thu hút nhiều khách hàng ghé thăm.
Điểm nổi bật trong bí quyết thành công của Mixue
Trong những bí quyết trên, có ba điểm nổi bật có thể xem là bí quyết chính dẫn đến thành công của Mixue. Và ba điểm sáng nổi bật đó là:
Mô hình nhượng quyền sáng tạo
Mô hình nhượng quyền chính là bí quyết thành công giúp thương hiệu gặt hái được nhiều thành tựu trong nước và quốc tế. Điểm đặc biệt của mô hình này là sự kết hợp giữa hai yếu tố là khuôn khổ và tự do.
Đầu tiên, người đầu tư cần tiếp nhận triết lý kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp. Đảm bảo tuân thủ các quy tắc kinh doanh do Mixue đưa ra. Bên cạnh đó, họ còn cần phải tham gia quá trình vận hành của cửa hàng tối thiểu 90 giờ mỗi ngày. Đồng thời tham gia thường xuyên các lớp đào tạo quản lý của Mixue.
Tuy có rất nhiều điều kiện để có thể mở một cửa hàng Mixue thành công. Nhưng khi vận hàng, toàn bộ hoạt động sẽ chịu quản lý của riêng người chủ sở hữu. Mixue không tham gia vào quá trình kinh doanh, cũng như yêu cầu chia sẻ lợi nhuận. Người đầu từ nhượng quyền sẽ được hưởng hoàn toàn lợi nhuận hoặc chịu trách nhiệm nếu có tổn thất.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Phát triển chiến lược Marketing cho nhà hàng như thế nào là hiệu quả
Dự toán kinh phí set-up nhà hàng trước khi kinh doanh
Sự khuôn mẫu nhưng vẫn tự do này chính là bí quyết của Mixue. Với mô hình nhượng quyền này, doanh thu của Mixue đến từ việc cung cấp nguyên liệu và bao bì cho các cửa hàng. Chi phí nhượng quyền ưu đãi tạo điều kiện nhiều cửa hàng được mở hơn. Từ đó, doanh thu từ việc cung cấp nguyên và bao bì cũng từ đó tăng theo.
Chiến lược sản phẩm mồi
Sản phẩm mồi là một chiến lược lượng marketing thành công của Mixue trong việc tiếp thị sản phẩm. Hiểu đơn giản là việc sử dụng một sản phẩm ấn tượng có công dụng hoặc mức giá hấp dẫn. Mời chào khách hàng làm quen thương hiệu. Qua đó, từ sản phẩm mồi khách hàng sẽ thử thêm những sản phẩm khác của thương hiệu. Đây là bí quyết của Mixue khi thâm nhập vào thị trường mới.
Để xác định được sản phẩm này, trước tiên cần biết được các sản phẩm của Mixue có gì khác biệt trên thị trường. Câu trả lời chính là “kem”, khi các sản phẩm trà sữa chỉ tập trung đồ uống. Các thương hiệu kem lại thường có giá thành cao. Vì thế, kem chính là câu trả lời và cũng là bí quyết của Mixue.
Ra mắt sản phẩm kem ốc quế có độ mềm mịn và thơm béo hơn hẳn các sản phẩm bình dân. Nhưng giá thành của một cây kem ốc quế lớn chỉ 10.000 đồng. Chất lượng cao và giá thành thấp, đây là sản phẩm hoàn hảo để thu hút và tạo sự gắn bó với khách hàng.
Khai thác tối đa hình ảnh linh vật
Một bí quyết của Mixue mang đến hiệu ứng cực kỳ tốt chính là ứng dụng tối đa hình ảnh của linh vật. Với ngoại hình mũm mĩm và đáng yêu, Snow King cực kỳ phù hợp để tăng sự hiệu quả của các chiến dịch marketing.
Một ví dụ tiêu biểu là vào tháng 6 năm 2022, cự dân mạng bất ngờ xôn xao hình linh vật Mixue chuyển màu đen. Để đáp lại sự tò mò, Mixue chỉ đưa ra là do bị cháy nắng. Tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi trên cộng đồng mạng. Thì ra tất cả chỉ là bí quyết của Mixue nhằm tạo hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới tên trà dâu tằm. Đưa ra câu trả lời đầy đủ là “Snow king bị cháy nắng khi hái dâu”.
Cũng là chủ để khai thác hình ảnh Snow king, Mixue đã cho ra mắt bình đựng nước có hình ảnh linh vật. Bình đựng nước này sẽ có hình ảnh khác nhau với mỗi loại đồ uống. Chiếc bình này đã tạo nên cơn sốt với hơn 10.000 sản phẩm bán ra trong một tháng tại thị trường Trung Quốc.
Kết luận
Đưa ra những quyết định sáng suốt, đồng thời nghiêm túc và chuyên nghiệp trong việc thực hiện. Đó mới chính là bí quyết của Mixue cho vươn lên trở thành một đế chế đồ uống như hiện nay, Nếu yêu thích bài viết, mời các bạn ghé thăm KenDesign để đọc được nhiều bài viết chất lượng hơn.